Vấn đề của Tesla: Lợi nhuận không đến từ việc bán xe

Vấn đề của Tesla: Lợi nhuận không đến từ việc bán xe

Tesla lần đầu tiên công bố thu nhập ròng của một năm hoạt động (năm 2020) - nhưng phần lớn thu nhập không đến từ doanh số bán xe.

Mười một bang tại Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô bán một tỷ lệ nhất định xe không phát thải vào năm 2025. Nếu không thể, các nhà sản xuất ô tô phải mua các khoản tín dụng theo quy định từ một nhà sản xuất ô tô khác đáp ứng các yêu cầu đó - chẳng hạn như Tesla, công ty chỉ bán ô tô điện.

Đó là một hoạt động kinh doanh béo bở của Tesla - mang về 3,3 tỷ USD trong suốt 5 năm qua, gần một nửa trong số đó được tính trong năm 2020. Khoản tín dụng quy định 1,6 tỷ USD mà hãng nhận được vào năm ngoái đã vượt xa thu nhập ròng của Tesla là 721 triệu USD - có nghĩa là Tesla lỗ ròng vào năm 2020 nếu chỉ tính mang kinh doanh xe.

How Much Revenue Did Tesla Make From Regulatory Credits? | Cash Flow Based  Dividends Stock ScreenerDoanh thu từ việc kinh đoanh tín dụng khí thải của Tesla qua các năm. Ảnh: Stock Dividend Screener

Gordon Johnson của GLJ Research và một trong những người đầu tư lớn nhất cho Tesla (TSLA) chia sẻ: "Họ đang lỗ khi bán ô tô. Họ kiếm tiền từ việc bán tín dụng. Và tín dụng sẽ hết".

Các giám đốc điều hành hàng đầu của Tesla thừa nhận rằng công ty không thể tiếp tục trông chờ vào nguồn tiền mặt đó.

Giám đốc Tài chính Zachary Kirkhorn của Tesla cho biết: “Đây luôn là một lĩnh vực cực kỳ khó dự báo đối với chúng tôi. "Về lâu dài, doanh số bán tín dụng theo quy định sẽ không phải là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh và chúng tôi không lập kế hoạch kinh doanh xung quanh vấn đề đó. Có thể trong một số ít quý bổ sung, doanh số này vẫn mạnh. Cũng có thể là không."

Có 11 tiểu bang yêu cầu một tỷ lệ ô tô nhất định là xe không phát thải, hoặc các nhà sản xuất ô tô phải mua tín dụng từ một công ty như Tesla là California, Colorado, Connecticut, Maine, Maryland, Massachusetts, New York, New Jersey, Oregon, Rhode Island và Vermont.

Tesla regulatory credits revenue streamKinh doanh tín dụng trong tổng thể hoạt động kinh doanh của Tesla. Ảnh: Stock Dividend Screener

Tesla cũng báo cáo các thước đo lợi nhuận khác, cũng như nhiều công ty khác. Và bằng những biện pháp đó, lợi nhuận đủ lớn để thể hiện họ không phụ thuộc vào doanh số bán tín dụng.

Những người ủng hộ nó nói rằng những biện pháp đó cho thấy Tesla cuối cùng đang kiếm được tiền sau nhiều năm thua lỗ. Khả năng sinh lời đó là một trong những lý do khiến cổ phiếu hoạt động rất tốt trong hơn một năm.

Theo Gene Munster, đối tác quản lý của Loup Ventures và một nhà phân tích công nghệ hàng đầu, cuộc tranh luận giữa những người hoài nghi và những người "tôn sùng" công ty liệu Tesla có thực sự sinh lời hay không đã trở thành một cuộc "Thánh chiến".

"Họ đang tranh luận về hai vấn đề khác nhau. Họ sẽ không bao giờ đi đến điểm có thể giải quyết", anh nói. Munster tin rằng các nhà phê bình tập trung quá nhiều vào việc các khoản tín dụng vẫn vượt quá thu nhập ròng. Ông cho rằng tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô, không bao gồm doanh số bán các khoản tín dụng theo quy định, là thước đo tốt nhất cho thành công tài chính của công ty.

Ông nói: “Đó là một chỉ số hàng đầu” để đo lường lợi nhuận của Tesla. "Không có cơ hội để cho thấy GM và VW đang  kiếm tiền dựa trên doanh số EVs của họ."

Tương lai của Tesla

Hiệu suất cổ phiếu cao ngất ngưởng của Tesla - tăng 743% vào năm 2020 - khiến nó trở thành một trong những công ty Hoa Kỳ có giá trị nhất trên thế giới. Tuy nhiên, 500.000 xe mà hãng bán được vào năm 2020 là một phần nhỏ trong số hơn 70 triệu xe ước tính đã được bán trên toàn thế giới.

Cổ phiếu Tesla hiện có giá trị tương đương với 12 nhà sản xuất ô tô lớn nhất kết hợp, những người bán hơn 90% ô tô trên toàn cầu.

Những gì Tesla có mà các nhà sản xuất ô tô khác không có là tốc độ tăng trưởng nhanh - tuần trước họ dự báo tăng trưởng doanh số hàng năm là 50% trong những năm tới và họ dự kiến ​​sẽ làm tốt hơn nữa vào năm 2021 khi các nhà sản xuất ô tô khác phải vật lộn để trở lại trước đại dịch các mức bán hàng.

Toàn bộ ngành công nghiệp đang hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện, vừa để đáp ứng các quy định môi trường khắt khe hơn trên toàn cầu vừa để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện, một phần vì chúng đòi hỏi ít lao động hơn, ít bộ phận hơn và chi phí chế tạo thấp hơn so với xe ô tô chạy bằng xăng truyền thống.

"Điều mà hầu hết mọi người có thể đồng ý là xe điện là tương lai," Munster nói. "Tôi nghĩ đó là một giả định an toàn."

Trong khi Tesla là nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu, nó phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng khi hầu như mọi nhà sản xuất ô tô đều tung ra những chiếc EV của riêng họ hoặc có kế hoạch làm như vậy. Volkswagen đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện ở hầu hết châu Âu. Tuần trước, GM cho biết họ hy vọng sẽ chuyển hoàn toàn sang ô tô không khí thải vào năm 2035.

“Sự cạnh tranh đang khiến những chiếc xe của Tesla không còn phù hợp nữa,” Johnson của GLJ 'Resarch cho biết. “Chúng tôi không xem đây là một mô hình kinh doanh bền vững”.

Các nhà phân tích khác cho rằng giá cổ phiếu của Tesla là hợp lý khi họ có thể hưởng lợi từ việc chuyển sang xe điện.

Daniel Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities, cho biết: “Họ sẽ không giữ được 80-90% thị phần xe điện, nhưng họ có thể tiếp tục phát triển ngay cả với thị phần thấp hơn nhiều”. "Chúng tôi đang xem xét phía bắc 3 triệu đến 4 triệu xe mỗi năm khi chúng tôi bước vào giai đoạn 2025-26, với 40% mức tăng trưởng đó đến từ Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng giờ đây họ đang đi trên quỹ đạo mà ngay cả khi không có tín dụng EVs vẫn sẽ có lãi. "

(Theo CNN)