Tesla đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ trong nhiều năm qua về công nghệ xe tự hành Autopilot của mình, và các nhà quản lý hiện đang có cái nhìn mới mẻ về nó sau 23 vụ tai nạn gần đây. Trong mỗi vụ tai nạn đó, người lái xe có thể đã sử dụng Autopilot.
Tesla đối mặt với sự giám sát mới đối với Autopilot
New York Times lưu ý rằng Tesla đã phải đương đầu với nhiều câu hỏi về Autopilot sau một vụ tai nạn chết người ở Florida vào năm 2016. Các camera và cảm biến đã không nhìn thấy và bị hỏng khi chiếc xe bán tải băng qua đường. Giờ đây, Tesla phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn nhiều so với năm năm qua. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô và Giám đốc điều hành Elon Musk từ lâu đã nói rằng Autopilot giúp phương tiện của họ an toàn hơn những chiếc xe khác.
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia hiện đang xem xét 23 vụ tai nạn gần đây liên quan đến xe Tesla sử dụng Autopilot hoặc có thể đã sử dụng nó. Trong một vụ tai nạn liên quan đến một chiếc Model Y vào đầu tháng này, chiếc SUV đã đâm sau một chiếc xe cảnh sát đang dừng trên đường cao tốc ở Michigan. Mặc dù người lái xe không bị thương nghiêm trọng, nhưng cảnh sát cho biết anh ta đã sử dụng Autopilot.
Một chiếc Tesla được cho là đang trong chế độ tự lái đã đâm vào một chiếc xe cảnh sát ở Michigan. Ảnh: Twitter/Michigan State Police
Tháng trước cũng tại Michigan, đã xảy ra một vụ tai nạn tương tự như năm 2016 ở Florida. Một chiếc ô tô Tesla đã lái vào bên dưới một chiếc xe bán tải đang băng qua đường, và phần mái bị bung ra, khiến tài xế và hành khách của họ bị thương nặng. Các nhà điều tra chưa cho biết liệu người lái xe có sử dụng Autopilot vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn hay không.
Các nhà điều tra liên bang cũng đang xem xét một vụ tai nạn khác vào tháng trước bên ngoài Houston. Một chiếc Tesla đã đâm vào một chiếc xe cảnh sát đang dừng trên đường cao tốc, nhưng không rõ liệu người lái xe có thực hiện chế độ Lái tự động hay không. Chiếc xe dường như không giảm tốc trước khi đâm vào xe cảnh sát.
Thông tin chi tiết về cuộc điều tra
Tesla’s Autopilot sử dụng camera và radar để phát hiện các phương tiện khác, vạch kẻ làn đường và vật thể. Hệ thống máy tính có thể tăng tốc, phanh và bẻ lái mà không cần nhiều tác động của người lái. Tesla đã nói rằng người lái xe chỉ nên sử dụng nó trên các đường cao tốc có dải phân cách, nhưng các video đăng trên mạng xã hội cho thấy người lái xe sử dụng nó trên nhiều loại đường khác nhau.
Giáo sư Bryant Walker Smith của Đại học Nam Carolina nói với The New York Times rằng ông quan tâm đến Tesla’s Autopilot, bao gồm cả tên của nó và cách nhà sản xuất ô tô tiếp thị nó. Ông lặp lại mối quan tâm của các chuyên gia khác trong lĩnh vực này, những người trước đây cho biết cái tên này sẽ ngầm định người lái xe có thể không cần chú ý đến đường.
Tesla đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào về các cuộc điều tra gần đây. Mặc dù họ có thể phát hiện xem Autopilot có được thực hiện vào thời điểm xảy ra sự cố hay không.
Theo Entrepreneur