Trở ngại lớn nhất đối với việc áp dụng xe điện có thể không phải là sự lo lắng về phạm vi hoạt động, tính phí công cộng không đáng tin cậy hay thậm chí là chi phí trả trước cao, mà là sự thiếu nhận thức của người tiêu dùng về xe điện.
Công ty cho thuê xe hơi Nationwide Vehicle Contracts của Vương quốc Anh đã tổng hợp danh sách 10 câu hỏi hàng đầu liên quan đến xe điện mà người Mỹ đặt ra trên Google trong năm qua thông qua công cụ Keywordtool.io để tìm kiếm các câu hỏi hàng đầu, bao gồm cả cụm từ “ô tô điện”.
Bên cạnh những câu hỏi được cho là hợp lý và xứng đáng nhận được câu trả lời hợp lý. Ví dụ: #6: “Nếu tôi không có đường lái xe thì sao?” Những người lái xe điện ở Oslo và Amsterdam dường như không gặp vấn đề gì với điều này, vì những thành phố thân thiện với xe điện này có rất nhiều bộ sạc trên đường. Đối với những người lái xe ở Mỹ, thật không may, câu trả lời của phù hợp vào thời điểm hiện tại sẽ là: “Hãy mua một chiếc hybrid.”
Ở vị trí thứ 7 là một mối quan tâm hợp lý khác: “Liệu điều hòa có làm hỏng tuổi thọ pin của tôi không?” Theo tính toán của Nationwide, việc bật AC có thể làm giảm phạm vi (nhân tiện, điều này không giống với thời lượng pin) tới 17%. Bạn có thể giảm thiểu điều này bằng cách làm mát cabin xe của bạn trước khi khởi hành.
Tuy nhiên, hầu hết trong số 10 câu hỏi hàng đầu trong danh sách Nationwide đưa ra hoặc là hiển nhiên, không quan trọng, hoặc hoàn toàn ngu ngốc. (Nếu bạn thực hiện truy vấn của riêng mình trên Keywordtool.io, bạn sẽ đưa ra một loạt câu hỏi khác, nhưng tỷ lệ những câu hỏi ngớ ngẩn có thể sẽ giống nhau.) Dù vậy Nationwide vẫn đưa ra những câu trả lời nghiêm túc, hợp lý cho tất cả các câu hỏi trong danh sách.
Câu hỏi hàng đầu trong danh sách của Nationwide, do khoảng 26.000 người dùng Google ở Mỹ đặt ra trong một tháng, là: “Xe điện có an toàn không?” Nationwide đã chỉ ra một cách có trách nhiệm rằng xe điện phải đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về thiết kế và sản xuất giống như các phương tiện truyền thống.
Câu hỏi số 2: “Tôi có thể sạc điện thoại di động của mình không?” Tất nhiên là có, nhưng nếu EV của bạn đang chạy ở Chế độ tiết kiệm, nó có thể giới hạn nguồn điện gửi đến cổng USB.
Câu hỏi số 3: “Có phải tất cả ô tô điện đều tự động không?” Chuẩn rồi.
Câu hỏi số 4: “Các trạm sạc xe điện có miễn phí sử dụng không?” Một số là có, một số không.
Bây giờ chúng ta đến một số hiểu biết sai về xe điện:
Câu hỏi số “Bạn có được phép mang ô tô điện qua tiệm rửa xe không?” Có ai tỉnh táo mua một chiếc ô tô không an toàn khi đi rửa xe hay đi dưới trời mưa không? Có thể, bởi vì khoảng 2.350 người, trong một tháng, đã hỏi câu hỏi này trên Google.
Câu hỏi số 6: “Bạn có thể lái xe qua vùng nước đọng không?” Không, không phải trên bất kỳ loại phương tiện nào, trừ khi nó có đủ khoảng sáng gầm xe để tránh xa nước. Cũng như với xe ICE, nếu bạn không định lái xe qua một vũng nước sâu thì cũng không nên đối với một chiếc xe điện. (* Chúng ta sẽ đến với một bài viết riêng cho nội dung này sau)
Câu hỏi số 9: “Xe điện có gây điện giật không?” Tôi cho rằng điều đó có thể xảy ra, nhưng nếu bạn không phải lo lắng về việc bị bỏng xăng khi lái xe ICE, thì bạn cũng không cần lo lắng về việc bị điện giật nữa.
“Pin ô tô điện an toàn như thế nào?” Thực sự rất đáng khích lệ khi thấy rằng câu hỏi này ở vị trí số 10 (110 lượt tìm kiếm hàng tháng), bởi vì nó có thể là một trong 3 quan ngại hàng đầu được các đội quân 'anti' xe điện lặp đi lặp lại không ngừng. Một người có thể không biết sự khác biệt giữa xe hybrid và xe điện, nhưng bạn có thể cá là anh ấy biết tất cả về hiện tượng thoát nhiệt (đáng sợ nhưng cực kỳ khó xảy ra, Nationwide chỉ ra). Thậm chí củng cố cho lý lẽ đó bằng cách tìm hiểu tất cả các đám cháy xe điện (bao gồm cả hình ảnh 'fake').
Thông tin sai lệch và thiếu thông tin về xe điện là vấn đề nhưng cũng là cơ hội. Doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng hơn 60% trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2022, vì vậy rõ ràng là nhiều người tiêu dùng đã tiếp cận được sự thật. Nếu ngay cả một phần nhỏ các đồng nghiệp không biết gì của họ có thể được giáo dục và nhận thức đúng về cách thức hoạt động của xe điện (các nhà sản xuất ô tô, hãy chú ý!), thì mức tăng trưởng doanh số đó có thể chỉ là bước khởi đầu.
Theo Nationwide Vehicle Contracts