Mercedes-Benz có kế hoạch ra mắt mạng sạc nhanh DC trên khắp Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và “các thị trường trọng điểm khác”. Nó sẽ bắt đầu vào năm nay ở Hoa Kỳ và Canada, với hy vọng sẽ có mạng lưới đầy đủ trước cuối thập kỷ này, khi nhà sản xuất ô tô có ý định chuyển dịch điện hoàn toàn tại “bất cứ nơi nào điều kiện thị trường cho phép”.
Gần đây, một số thương hiệu đã công bố các “mạng lưới” rộng lớn mà trên thực tế chỉ bao gồm các thỏa thuận chuyển vùng cho phép người lái xe sử dụng các bộ sạc công cộng hiện có. Tuy nhiên, đây dường như là một mạng thực sự với các phần cứng mới. Cùng với các đối tác bao gồm nhà điều hành mạng ChargePoint và nhà cung cấp năng lượng mặt trời và đối tác cung cấp pin lưu trữ MN8 Energy, Mercedes có kế hoạch triển khai khoảng 400 trung tâm với hơn 2.500 bộ sạc trên khắp Bắc Mỹ vào năm 2027. Mercedes và MN8 sẽ cùng nhau đầu tư khoảng một tỷ euro trong 6 năm tới 7 năm.
Các trạm sạc sẽ được đặt “tại các thành phố trọng điểm và trung tâm dân cư đô thị, gần các tuyến đường huyết mạch chính, các điểm bán lẻ và dịch vụ thuận tiện, bao gồm cả các đại lý tham gia của Mercedes‑Benz.” Chúng sẽ mở cửa cho tất cả người lái xe điện, nhưng khách hàng của Mercedes sẽ được hưởng “quyền truy cập ưu đãi thông qua chức năng đặt trước và các lợi ích khác”.
Trải nghiệm liền mạch sẽ được nâng cao hơn nữa nhờ chức năng “Plug & Charge” dễ dàng và thuận tiện. Trạm sạc giao tiếp trực tiếp với xe thông qua cáp sạc. Xác thực thủ công qua thẻ, ứng dụng hoặc thiết bị đầu cuối sẽ không bắt buộc nhưng có thể. Khách hàng của Mercedes-Benz có thể sử dụng chức năng này thông qua dịch vụ kết nối từ 'Mercedes me' tới 'Mercedes me Charge'. Tất cả các khách hàng khác sẽ có quyền truy cập trực tiếp vào một loạt các chức năng thanh toán.
Tùy thuộc vào khu vực và vị trí, các trạm sạc sẽ cung cấp từ 4 đến 12 bộ sạc, đặc biệt có thể lên tới 30 bộ sạc công suất cao (HPC - high-power chargers) với công suất sạc lên tới 350 kW. Quản lý sạc-tải thông minh sẽ cho phép mỗi phương tiện sạc với công suất tối đa, giữ cho thời gian chờ đợi ở mức tối thiểu. Cách bố trí trạm được tối ưu hóa sẽ đảm bảo có nhiều không gian xung quanh xe cũng như việc sạc không bị cản trở từ hai bên. Nếu khả thi, các điểm sạc sẽ được che chắn để bảo vệ khỏi thời tiết.
Các địa điểm và môi trường xung quanh các trung tâm sạc của Mercedes-Benz sẽ được lựa chọn cẩn thận có tính đến nhu cầu rộng hơn của khách hàng. Do đó, trải nghiệm sạc tốt nhất có thể sẽ đến với các cửa hàng thực phẩm và phòng vệ sinh nằm gần đó. Các cơ sở cũng sẽ được trang bị camera giám sát và các biện pháp khác để cung cấp một môi trường sạc an toàn và bảo mật.
Chủ tịch Tập đoàn Mercedes-Benz, Ola Källenius, cho biết: “Khách hàng của chúng tôi xứng đáng có được trải nghiệm sạc hấp dẫn giúp việc sở hữu xe điện và di chuyển đường dài trở nên dễ dàng. Chúng tôi sẽ không chờ đợi và quan sát. Đó là lý do tại sao chúng tôi ra mắt mạng lưới sạc cao cấp toàn cầu. Nó được thiết kế để trở thành một điểm khác biệt nữa về quyền sở hữu của Mercedes-Benz đối với khách hàng của chúng tôi.”