4 lưu ý đặc biệt khi sửa chữa, bảo dưỡng xe điện, xe Hybrid

4 lưu ý đặc biệt khi sửa chữa, bảo dưỡng xe điện, xe Hybrid

Khác với những những xe động cơ đốt trong truyền thống thì những xe Hybrid hay xe BEV có điểm gì đặc biệt cần lưu ý khi sửa chữa vào bảo dưỡng hay không?

Điểm khác biệt cơ bản nhất của xe điện chạy pin (BEV) hay xe Hybrid so với xe truyền thống đó chính là việc tồn tại động cơ điện công suất cao. Do đó cần một nguồn điện cao áp và các hệ thống dây dẫn cao áp bên trong thân xe truyền điện cho động cơ này.

TimelineDescription automatically generated

Vì tồn tại hệ thống điện cao áp này, nên việc sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị trên xe cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, tiêu chuẩn an toàn điện. Một số nội dung trong bài viết xin được tham khảo các quy định của Hoa Kỳ để đưa ra các điểm cần lưu ý như sau:

  1. Theo quy định FMVSS305 của Hoa Kỳ, tất cả các bộ phận có điện cao áp trên xe đều phải được nhận diện thông qua màu đặc trưng là màu cam. Vì thế hãy cực kỳ thuận trọng nếu bạn phải tiến hành thao tác với các bộ phận có màu cam này.

  2. Do trên xe có tồn tại điện cao áp có thể gây nguy hiểm cho người, vì vậy khi tiến hành thao tác cần đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn điện mà cụ thể là được bảo hộ bởi một số thiết bị bảo hộ cá nhân như găng tay cao su cách điện, kính chống tia lửa điện hay các dụng cụ vặn cắt cách điện. Theo tiêu chuẩn NFPA70E của Hoa Kỳ thì khi làm việc với các nguồn điện AC lớn hơn 50V hay DC lớn hơn 100V bạn luôn phải trang bị các thiết bị bảo hộ cá nhân an toàn khi thao tác. Mà hệ thống điện trong xe Hybrid hay xe BEV đều trên mức này. (Xe điện 2 bánh đang lưu hành trên thị trường hiện nay hầu hết đều sử dụng điện áp DC dưới 100V.)

  3. Các xe Hybrid hay BEV đều có một công tắc đóng cắt để ngắt mạch của hệ thống điện trong các pin cao áp, nếu các xử lý kiểm tra bảo dưỡng hay sửa chữa không liên quan đến hệ thống điện cao áp này, hãy đảm bảo cắt công tắc này để ngắt mạch dòng điện trước tiên trong các công đoạn của bạn. Và đừng quên các thiết bị an toàn ở mục 2 khi bạn tiến hành cắt mạch cao áp. Một số xe khi cắt mạch cao áp cần theo một trình tự để đảm bảo khi đóng điện trở lại không bị báo lỗi, hãy tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất cho tình huống này.

  4. Thực ra các linh kiện thay thế đều có tiêu chuẩn, tuy nhiên trong phạm vi bài viết tác giả muốn nhấn mạnh các tiêu chuẩn đặc biệt liên quan đến hệ thống điện cao áp của xe. Các dây dẫn mầu cam là các dây dẫn điện cao áp, nếu bạn phải thay thế những dây này hãy chắc chắn rằng dây dẫn của bạn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn điện thì hãy tiến hành thay thế. Ắc quy 12V trên xe điện cũng là một điểm đặc biệt trên xe Hybrid hay BEV, hầu hết xe đều yêu cầu ác quy AGM có chất lượng cao (chúng còn được gọi dân dã là ắc quy khô ở Việt Nam). Bởi nếu sử dụng ắc quy loại dung dịch thì có thể xảy ra các hiện tượng ăn mòn khi trong một số tình huống rung lắc hay tai nạn xe bởi dung dịch tràn ra, làm rò rỉ điện cao áp, khi đó sự cố rò điện sẽ vô cùng nguy hiểm. Thêm nữa là đặc thù trong bộ nạp ắc quy 12V này chính là quá trình hạ áp DC-DC nên nó cũng khác với bộ nạp của xe truyền thống. Hãy đảm bảo ắc quy 12V được thay đúng chuẩn nhé.

A car engine with its hood open

Description automatically generated with medium confidenceKhoang máy phía trước của xe Vinfast VFe34

Dù sao thì những chiếc xe Hybrid hay BEV cũng còn rất mới trên thị trường Việt Nam, sẽ còn rất nhiều điều cần phải học hỏi và chia sẻ trong quá trình sửa chữa. Nếu như bạn có bất kỳ bổ sung hay thắc mắc gì thì hãy comment bên dưới bài viết nhé. 

Thành Công