Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, Geely, đang tung ra một thương hiệu ô tô điện cao cấp mà họ hy vọng sẽ cạnh tranh với Tesla. Công ty sở hữu Volvo và Lotus, đã công bố thương hiệu Zeekr vào thứ ba (23/2/2021) để khai thác nhu cầu xe điện EV của Trung Quốc.
Phiên bản Zeekr đầu tiên sẽ dựa trên mẫu "Zero Concept" ra mắt tháng 9 năm ngoái bởi Lynk & Co (sở hữu của Geely). Ảnh: Getty
Nó diễn ra khi Elon Musk đang tiến hành các hành động lấy lòng Trung Quốc, ca ngợi kế hoạch giải quyết lượng khí thải carbon.
Người sáng lập Tesla đang tìm cách xoa dịu những lo ngại của người Trung Quốc về camera trên xe ô tô của mình.
Geely cho biết họ sẽ phát triển và sản xuất xe điện cao cấp mang thương hiệu Zeekr và dự kiến bắt đầu giao hàng vào quý 3 năm 2021.
Nó đã tiếp xúc với những chiếc xe điện cao cấp thông qua các thương hiệu mà nó sở hữu. Polestar, thuộc sở hữu của Volvo Cars, phát triển những chiếc xe điện hiệu suất cao. Nó có trụ sở chính tại Thụy Điển và việc sản xuất xe diễn ra tại Trung Quốc.
Lotus, do Geely sở hữu phần lớn, đang phát triển một siêu xe chạy bằng điện có tên Evija.
Lotus đang sản xuất giới hạnn mẫu xe thể thao chạy điện có tên là Evija. Ảnh: Getty
Geely cũng sở hữu công ty sản xuất taxi "black cab" London, London EV Company, và đã tập trung vào việc chế tạo taxi plug-in hybrid, có cả động cơ xăng và pin điện.
Zeekr, thương hiệu xe điện sẽ được sản xuất tại quê nhà, sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Tesla, hãng có Model 3 là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc vào năm ngoái. Nó cũng sẽ cạnh tranh với các tập đoàn Trung Quốc Nio, Xpeng và Li Auto đang có doanh số bán hàng tốt.
Tuần trước, Dongfeng Motor, đối tác Trung Quốc của Nissan Nhật Bản và PSA Peugeot Citroen của Pháp, cho biết thương hiệu xe điện Voyah mới của họ có thể bắt đầu giao xe cho khách hàng Trung Quốc vào tháng bảy.
Bắc Kinh muốn hơn 1/5 số xe bán ra ở Trung Quốc là xe chạy điện vào năm 2025.
Geely có tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc có tầm hoạt động tương tự như Volkswagen. Cùng với các thương hiệu Volvo và Lotus, họ cũng sở hữu một số cổ phần thiểu số trong Daimler, chủ sở hữu của Mercedes-Benz.
Chiến lược ban đầu của Zeekr sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc nhưng nó cũng sẵn sàng cho các cơ hội ở nước ngoài do nhu cầu toàn cầu về xe điện cao cấp đang tăng lên.
Thương hiệu cao cấp sẽ hoạt động dưới một tổ chức mới tên là Lingling Technologies, có trụ sở tại Hợp Phì, miền đông Trung Quốc.
Michael Dunne, giám đốc điều hành của ZoZo Go, một công ty tư vấn cho biết: “Chủ tịch Li Shufu cảm thấy cần phải truyền cho công ty 24 tuổi của mình, Geely, với sự rung cảm khởi nghiệp giống như những gì ông thấy ở NIO, Xpeng và Li Auto”, Michael Dunne, giám đốc điều hành của ZoZo Go, một công ty tư vấn tập trung vào thị trường xe hơi châu Á.
"Để đạt được điều đó, ông ấy hình dung ra một "đứa trẻ" xe điện - Lingling Technologies - hoạt động độc lập với Geely".
Hôm thứ Ba, Geely đã báo cáo kết quả hàng năm cho thấy họ bán được 1,32 triệu xe vào năm 2020, so với 1,36 triệu của năm trước.
Theo BBC