Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết nhu cầu ngày càng tăng đối với pin ô tô điện sẽ khiến giá các vật liệu chính tăng vọt.
Một nhân viên GM đưa ra mẫu pin kim loại lithium thế hệ tiếp theo của công ty tại Phòng thí nghiệm GM ở Warren, Michigan, ngày 9 tháng 9 năm 2020. Ảnh: Reuters
Các nhà phân tích của Goldman cho biết, điều đó sẽ khiến giá pin cao hơn khoảng 18%, ảnh hưởng đến tổng lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô điện vì pin chiếm khoảng 20% đến 40% giá thành xe.
Mặc dù báo cáo không đưa ra chi tiết giá cho các mặt hàng, nhưng bản mẫu phân tích dự đoán việc trở lại mức giá đỉnh trong lịch sử sẽ làm tăng gấp đôi chi phí của lithium cho các nhà sản xuất pin điện. Giá của coban cũng sẽ tăng gấp đôi, trong khi chi phí của niken sẽ tăng 60%.
Báo cáo của Goldman cho biết: “Giá của ba loại tài nguyên thiên nhiên chính đã tăng lên kể từ đầu năm 2021. “Chúng tôi tin rằng để thúc đẩy các ngành công nghiệp xe điện bền vững, một số quốc gia có thể sẽ xem xét thực hiện các chính sách tăng lượng dự trữ quốc gia các nguồn tài nguyên này”.
Một loại pin mới
Theo báo cáo, sự thiếu hụt niken phù hợp với pin ô tô có thể đẩy nhanh sự chuyển dịch sang một loại pin khác gọi là lithium iron phosphate (LFP), báo cáo cho biết. Tesla và công ty khởi nghiệp Trung Quốc Xpeng nằm trong số các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng loại pin này, không sử dụng niken hoặc coban nhưng khả năng trữ năng lượng ít hơn.
Các nhà phân tích cho biết, nếu giá niken đạt mức cao lịch sử 50.000 USD / tấn, có thể khiến giá xe điện tăng thêm 1.250 - 1.500 USD / chiếc, điều này có thể làm ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng.
Cuối cùng, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện và nhu cầu về vật liệu pin phụ thuộc vào số lượng xe mà mọi người mua. Thời điểm cho phép người tiêu dùng chuyển từ xe chạy bằng khí đốt sang ô tô điện nói chung sẽ đến khi chi phí pin đã giảm đủ.
Sự thay đổi đó có thể xảy ra trong thập kỷ tới. Goldman dự đoán chi phí pin sẽ giảm xuống dưới mức chi phí của động cơ đốt trong vào năm 2030.
Theo CNBC