Tìm hiểu về các chuẩn sạc ô tô điện hiện nay

Có nhiều lý do để cân nhắc chuyển từ ô tô chạy xăng sang ô tô chạy điện. Xe điện thường sẽ yên tĩnh hơn, chi phí vận hành thấp hơn và ít tạo ra khí thải hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại se điện và cổng cắm sạc đề được tạo ra giống nhau. Cụ thể hơn, tiêu chuẩn các loại phích cắm và cổng kết nối sạc thay đổi theo khu vực địa lý và các mẫu xe. Trong khi có một tranh cãi xung quanh công nghệ phíc cắm đa năng, thì vẫn có rất hãng ô tô toàn cầu hỗ trợ hệ thống sạc kết hợp (Combined Charging System - CCS) ở Bắc Mỹ và Châu Âu, trong khi đó Nhật Bản và những hãng ô tô của Nhật lại sử dụng chuẩn sạc CHAdeMO, và Trung Quốc, nơi có thị trường xe điện lớn nhất thế giới lại sử dụng chuẩn GB/T.

Ngoài ra, tùy thuộc vào loại phích cắm trong mỗi khu vực, sẽ có các mức công suất hỗ trợ sạc khác nhau. Chúng ta sẽ giải thích tất cả sự khác biệt này và những thông tin liên quan đến việc sạc xe điện bên dưới.

Tiêu chuẩn phíc cắm xe điện ở Bắc Mỹ

Ở Bắc Mỹ, mỗi nhà sản xuất xe điện (ngoại trừ Tesla) sử dụng cổng kết nối SAE J1772, còn được gọi là J-plug cho các loại công suất sạc ở Level 1 (120 vôn) và Level 2 (240 vôn). Tesla cung cấp một cáp chuyển đổi sạc riêng cho mỗi xe ô tô họ bán, cho phép xe ô tô của họ sử dụng trạm sạc có chuẩn J1772. Điều này có nghĩa là mỗi xe điện được bán ra ở Bắc Mỹ có thể sử dụng bất kỳ trạm sạc nào mà có chuẩn kết nối J1772.

Đó là thông tin quan trọng cần biết vì mọi trạm sạc Level 1 và Level 2 không phải của Tesla được bán ở Bắc Mỹ đều sử dụng đầu nối J1772. Ví dụ, tất cả sản phẩm JuiceBox của chúng tôi đều sử dụng chuẩn đầu nối J1772. Tuy nhiên, Những chiếc xe của Tesla có thể sạc trên bất kỳ trạm sạc JuiceBox nào bằng cách sử dụng cáp chuyển đổi đi kèm với xe do Tesla cung cấp. Tesla sản xuất các trạm sạc riêng của họ, sử dụng đầu cắm Tesla độc quyền, và xe điện từ các hãng khác không thể sử dụng chúng trừ khi họ mua một bộ chuyển đổi.

Điều này có vẻ hơi khó hiểu, nhưng có một cách hiểu đơn giản là bất kỳ chiếc xe điện nào bạn mua ngày nay có thể sử dụng trạm sac4 với đầu cắm J1772, và mọi trạm sạc Level 1 và Level 2 đều sử dụng đầu cắm J1772, ngoại trừ những trạm sạc do Tesla sản xuất.

Tiêu chuẩn cổng sạc nhanh DC ở Bắc Mỹ

Sẽ phức tạp hơn một chút đối với sạc nhanh DC, nghĩa là sạc nhanh tốc độ cao chỉ khả dụng ở những khu vực công cộng, thường ở dọc theo các xa lộ chính nơi mà thường phải di chuyển đường dài. Sạc nhanh DC không phù hợp cho việc sạc tại nhà, vì các yêu cầu về nguồn điện thường không đáp đứng được ở các tòa nhà dân cư. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng các trạm sạc nhanh DC nhiều hơn một hoặc hai lần một tuần, vì tốc độ sạc cao có thể ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của pin xe điện nếu được thực hiện quá thường xuyên.

Sạc nhanh DC sử dụng 480 vôn và có thể sạc một chiếc xe điện nhanh hơn bộ sạc tiêu chuẩn của bạn, chỉ trong vòng 20 phút. Do đó cho phép bạn di chuyển quãng đường dài thuận tiện mà không lo hết pin. Tuy nhiên, thay vì chỉ sử dụng 2 đầu cắm khác nhau như được sử dụng trong bộ sạc Level 1 và Level 2 (J1772 và Tesla), sạc nhanh DC lại sử dụng 3 kiểu đầu cắm khác nhau.

CCS (Hệ thống sạc kết hợp - Combined Charging System): Đầu cắm CCS sủ dụng cổng J1772 và bổ xung thêm 2 chân phía dưới. Nó kết hợp đầu cắm J1772 với các chân sạc tốc độ cao, đó là vì sao nó được gọi là sạc kết hợp. CCS là chuẩn được chấp nhận ở Bắc Mỹ, được phát triển và xác nhận bởi Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE). Hầu hết các nhà sản xuất ô tô ngày nay đều chấp nhận sử dụng chuẩn CCS ở Bắc Mỹ, bao gồm: General Motors, Ford, Chrysler, Dodge, Jeep, BMW, Mercedes, Volkswagen, Audi, Porsche, Honda, Kia, Fiat, Hyundai, Volvo, smart, MINI, Jaguar Land Rover, Bentley, Rolls Royce and others.
CHAdeMO: CHAdeMo được phát triển bởi công ty Tepco, công ty chuyên cung cấp các tiện ích của Nhật Bản. Đây là tiêu chuẩn chính thức ở Nhật, và hầu như tất cả các bộ sạc nhanh DC ở Nhật đều sử dụng đầu cắm CHAdeMO. Nó khác với ở Bắc Mỹ, nơi chỉ có duy nhất Nissan và Mitsubishi là sử dụng đầu cắm CHAdeMO. Nissan LEAF và Mitsubishi Outlander PHEV là những chiếc xe điện duy nhất sử dụng đầu cắm CHAdeMO. Vào năm 2018, Kia đã từ bỏ CHAdeMO và giờ chuyển sang chuẩn CCS. Không giống như CCS, Đầu cắm CHAdeMO không bao gồm đầu vào J1772, do đó chúng yêu cầu một đầu cắm CHAdeMO bổ xung trên ô tô. Điều này yêu cầu một khu vực cổng sạc lớn hơn để có không gian cho hai cổng sạc riêng biệt.
Tesla: Tesla sử dụng chung đầu cắm cho cả sạc Level 1, Level 2 và sạc nhanh DC. Đó là đầu nối độc quyền của Tesla, nó chấp nhận tất cả các mức điện áp, vì vậy không cần phải có một đầu cắm riêng cho sạc nhanh DC như những chuẩn khác. Chỉ những chiếc xe của Tesla mới có thể sử dụng những bộ sạc nhanh của họ, nó được gọi là sạc siêu nhanh (Superchargers). Tesla đã lắp đặt và bảo dưỡng các trạm này, và chúng dành riêng cho các khách hàng của Tesla. Kể cả với cáp chuyển đổi thì những xe không phải của Tesla cũng không thể sạc được trên các trạm sạc này. Đó là vì có một quy trình sác thực để xác định đúng xe của Tesla trước khi xe được cấp quyền sạc.

 

Chuẩn cắm ở Châu Âu

Ở Châu Âu, các kiểu đầu cắm sạc cho xe điện khá giống với ở Bắc Mỹ, nhưng cũng có một vài điểm khác biệt. Đầu tiên, nguồn điện lưới trong các hộ gia đình là 230 vôn, gần gấp hai lần điện áp được sử dụng ở Bắc Mỹ. Do đó sẽ không có sạc Level 1 ở Châu Âu. Thứ hai, thay vì sử dụng đầu cắm J1772, thì tiêu chuẩn duco975 sử dụng bởi tất cả các hãng xe ngoại trừ Tesla chi nhánh Châu Âu là IEC 62196 loại 2, thường được gọi là đầu cắm Mennekes.

Tuy nhiên, gần đây Tesla đã chuyển từ đầu cắm độc quyền của hộ sang đầu cắm loại 2 cho Model 3. Những chiếc Tesla Model S và Model X được bán ở Châu Âu thì vẫn sử dụng đầu cắm của Tesla, nhưng suy đoán cuối cùng thì họ cũng sẽ phải chuyển sang sử dụng đầu cắm loại 2 ở Châu Âu.

Sạc nhanh DC ở Châu Âu cũng tương tự như ở Bắc Mỹ, nơi mà CCS là chuẩn được sử dụng bởi hầu hết các nhà sản xuất, ngoại trừ Nissan và Mitsubishi. Đầu cắm CCS ở Châu Âu kết hợp đầu cắm loại 2 với 2 chân cho sạc nhanh DC, tương tự như cách làm ở Bắc Mỹ với đầu cắm J1772, vì vậy mặc dù nó vẫn được gọi là CCS nhưng nó vẫn là một đầu cắm hơi khác. Tesla Model 3 hiện sử dụng hệ thống sạc CCS Châu Âu ở Châu Âu, và Tesla cũng đã trang bị cho các trạm Supercharger của họ đầu cắm CCS.

Làm sao để biết ô tô của mình sử dụng đầu cắm nào?

Mặc dù có khá nhiều thứ để học, nhưng nó thự sự rất đơn giản. Đối với sạc Level 1 và Level 2, tất cả các ô tô điện đều sử dụng đầu cắm tiêu chuẩn tại thị trường tương ứng, Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản,... Ngoại lệ duy nhất là Tesla, nhưng tất cả các ô tô của họ đều đi kèm với một cáp chuyển đổi để đáp ứng theo tiêu chuẩn của thị trường. Những chiếc xe không phải của Tesla cũng có thể sử dụng các trạm sạc Level 1 và Level 2 của Tesla nhưng chúng cần sử dụng một bộ chuyển đổi do một hãng thứ ba cung cấp.

Đối với sạc nhanh DC, Tesla có một mạng lưới độc quyền các trạm Supercharger, mà chỉ những xe của Tesla mới có thể sử dụng, không bộ chuyển đổi nào có thể làm việc được vì có một quá trình xác thực. Những chiếc ô tô của Nissan và Mitsubishi sử dụng chuẩn CHAdeMO của Nhật Bản, và hầu hết mọi xe điện đều sử dụng chuẩn sạc nhanh CCS.

Có một vài ứng dụng trên điện thoại như Plugshare, sẽ có danh sách của các trạm sạc xe điện công cộng, và có thông tin về chuẩn đầu cắm cho mỗi trạm này.

Nếu bạn quan tâm tới việc sạc ô tô điện tại nhà và lo lắng về những kiểu đầu cắm khác nhau, thì không cần phải bận tâm. Mỗi chiếc sạc ở thị trường của bạn sẽ luôn đi kèm với chuẩn đầu cắm sử dụng trên xe của bạn. Ở Bắc Mỹ sẽ là J1772, ở Châu Âu sẽ là chuẩn Type 2.

(Nguồn: evcharging.enelx.com)


Trending News

[Lưu ý] Không 'câu điện' để kích nổ xe xăng từ một chiếc xe điện

[Lưu ý] Không 'câu điện' để kích nổ xe xăng từ một chiếc xe điện

4 lưu ý đặc biệt khi sửa chữa, bảo dưỡng xe điện, xe Hybrid

4 lưu ý đặc biệt khi sửa chữa, bảo dưỡng xe điện, xe Hybrid

Hiện nay, xe Hybrid và xe thuần điện chạy bằng pin (BEV) ngày càng trở nên phổ biến. Tại Việt Nam...

Ưu và nhược điểm của chính sách thuê pin với xe điện

Ưu và nhược điểm của chính sách thuê pin với xe điện

Hãy cùng tìm hiểu một số vấn đề ưu / nhược điểm khi tham gia lựa chọn phương án thuê pin

Tin mới

4 lưu ý đặc biệt khi sửa chữa, bảo dưỡng xe điện, xe Hybrid

4 lưu ý đặc biệt khi sửa chữa, bảo dưỡng xe điện, xe Hybrid

Hiện nay, xe Hybrid và xe thuần điện chạy bằng pin (BEV) ngày càng trở nên phổ biến. Tại Việt Nam...

Ưu và nhược điểm của chính sách thuê pin với xe điện

Ưu và nhược điểm của chính sách thuê pin với xe điện

Hãy cùng tìm hiểu một số vấn đề ưu / nhược điểm khi tham gia lựa chọn phương án thuê pin