Thị trường xe máy Việt Nam 2020, VinFast vươn lên thứ 3 thị trường, dẫn đầu phân khúc xe điện

Thị trường xe máy Việt Nam 2020, VinFast vươn lên thứ 3 thị trường, dẫn đầu phân khúc xe điện

Tổng quan, doanh số toàn thị trường giảm 14,4%, đạt 2,84 triệu chiếc, đây là lần đầu tiên doanh số xuống dưới mức 3 triệu chiếc sau hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, nhu cầu về xe điện đang bùng nổ và người dẫn đầu, VinFast vươn lên thành người chơi thứ ba trên thị trường, vượt mốc doanh số 100k trong một năm.

Tổng quan, doanh số toàn thị trường giảm 14,4%, đạt 2,84 triệu chiếc, đây là lần đầu tiên doanh số xuống dưới mức 3 triệu chiếc sau hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, nhu cầu về xe điện đang bùng nổ và người dẫn đầu, VinFast vươn lên thành người chơi thứ ba trên thị trường, vượt mốc doanh số 100k trong một năm.

VINFAST khánh thành nhà máy xe máy điện đầu tiênNhà máy VinFast

Xu hướng thị trường xe máy

Cách đây vài năm, chính phủ đã công bố mục tiêu chuyển 100% bãi đậu xe hai bánh động cơ xăng chuyển sang thuần điện vào năm 2030, như một hành động không thể trì hoãn để chống ô nhiễm. Việt Nam được xếp hạng là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới vào năm 2019, theo IQAir (một công ty công nghệ chất lượng không khí).

Tuy nhiên, đã không có hành động nghiêm túc nào được thực hiện theo định hướng này trước khi đại dịch Covid 19 xuất hiện, các nhà sản xuất địa phương đã cố gắng bảo vệ lợi nhuận của họ trong dòng xe xăng hiện tại, không giới thiệu bất kỳ mẫu xe điện nào.

Năm 2020 chỉ dẫn cho một điểm quay đẩu. Thị trường đã bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động của đại dịch, mặc dù chính phủ đã chứng tỏ khả năng cao trong việc kiểm soát diễn biến, doanh số bán hàng giảm xuống trong toàn bộ thị trường, lý do chính là do nền kinh tế suy giảm do sự sụt giảm của du lịch và xuất khẩu, hơn là từ các biện pháp giãn cách xã hội.

Trong khi thị trường sụt giảm mạnh, sự tăng trưởng của các nhà sản xuất xe máy điện vẫn mạnh mẽ với các thương hiệu địa phương trên "con đường" do VinFast tạo ra và với sự đổ bộ của những gã khổng lồ, như Yadea của Trung Quốc, bắt đầu hoạt động sản xuất tại địa phương.

Nhà vô địch trong số đó là nhà sản xuất nội địa VinFast, chỉ sản xuất xe điện cả hai và bốn bánh, mới bắt đầu hoạt động cách đây hai năm, đã đạt được kết quả đáng kinh ngạc, với doanh số hơn 10k mỗi tháng.

Trong khi mất thị phần dưới tay các nhà sản xuất xe điện mới nổi, Nhật Bản vẫn đang thống trị thị trường, với Honda dẫn đầu thị trường với doanh số 2,1 triệu xe (-14,7% ), tiếp theo là Yamaha với 471,527 (-16,7%) và VinFast có thể bán được nhiều hơn 100.000 xe máy điện trong một năm, tăng gấp đôi so với năm 2019, trong năm hoạt động thứ hai và có thêm một nhà máy mới đang được xây dựng để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ.

Nhà máy Honda Việt Nam

Ô nhiễm môi trường

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của các thành phố lớn. Xe máy hiện đang đảm nhiệm khoảng 80% nhu cầu đi lại trong thành phố. Trước đó, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã đưa ra đề án cấm xe máy vào nội đô để giảm ùn tắc giao thông.

Tháng 8/2017, TP Hà Nội phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030” (Quyết định số: 5953/QĐ-UBND). Theo đề án đã được phê duyệt, Hà Nội có thể hạn chế và tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Tiếp theo Hà Nội, tháng 8/2018, Thành phố Hồ Chí Minh cũng ban hành Đề án “Tăng cường giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cá nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”. Theo đề án này, TP.HCM có thể hạn chế xe máy ở một số quận trung tâm và tiến tới cấm xe máy vào năm 2030.

(Theo Motorcycles Data)