Tesla vs Mustang: Tương lai của Ford là đây, để thành công, nó cần phải rũ bỏ quá khứ của mình

Tesla vs Mustang: Tương lai của Ford là đây, để thành công, nó cần phải rũ bỏ quá khứ của mình

Ford Mustang chạy điện mới mang tới cảm giác lái khá thú vị nhưng cần thiết có sự đầu tư lớn vào hạ tầng điện khí hóa để xe điện trở thành xu hướng phổ biến.

Bài viết được đăng trên trang Protocol chia sẻ trải nghiệm của tác giả về việc sử dụng xe điện của mình ở Mỹ và góc nhìn của tác giả về sự phát triển, xu hướng chuyển dịch từ xe xăng và các vấn đề người dùng sớm sẽ gặp phải. 

# # # 

Không người dùng xe xăng nào phải lo lắng liệu chiếc bơm xăng ở trạm xăng bất kỳ có vừa với bình xăng trên chiếc xe của mình hay không. Nhưng với xe điện thì khác, đứng bên ngoài một của hàng Dunkin 'Donuts ở đâu đó ở New Haven, Connecticut, tôi phải đối mặt với thực tế là tôi không biết sự khác biệt giữa chuẩn sạc CHAdeMO và CCS. Tôi không muốn mất một giờ để chờ sạc. Trời lạnh và tôi chỉ muốn về nhà.

Sạc điện cho chiếc Ford Mustang Mach-E tại 1 trạm sạc. Ảnh: Mike Murphy

Tuần trước, tôi đã thử nghiệm một cách nghiêm túc chiếc xe điện đầu tiên của Ford, Mustang Mach-E. Đó là một chiếc xe cực kỳ thú vị khi lái, mặc dù trông không giống chiếc Mustang truyền thống chút nào, cảm giác nó giống một chiếc xe thể thao một cách đáng ngạc nhiên. Mustang Marh-E cũng như là một lời tuyên bố, công bố sự gia nhập thực sự của Ford vào thị trường xe điện non trẻ, nhưng Ford sẽ vẫn bị ảnh hưởng bởi cơ sở hạ tầng xung quanh chiếc Mustang mới của mình. Để đạt được thành công trong vài năm tới, khi hầu hết những người mua lần đầu chuyển sang sử dụng xe điện, Ford và các nhà sản xuất ô tô khác sẽ phải đạt được mức tiêu chuẩn mà Tesla đã đặt ra bằng kinh nghiệm của mình. Và không có cách nào đơn giản để làm điều đó - nó đòi hỏi đầu tư nhiều vào bộ sạc, thanh toán liền mạch và một tổ hợp phần mềm hiện đại. Tóm lại, ngắn gọn cho Detroit (những hãng sản xuất xe hơi lâu đời tại Mỹ) nên là: Hãy sao chép Tesla.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang phải đối mặt với mối đe dọa hai đầu trong lĩnh vực xe điện: sự tham gia của các nhà sản xuất ô tô mới của Mỹ sau nhiều thập kỷ và thực tế khác là các quốc gia trên thế giới đang rất quyết liệt trong việc đưa ra thời hạn cấm bán các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong mới. Nếu như Ford đã dẫn đầu cuộc bùng nổ thị trường xe ô tô vào những năm 1910 và 20, dẫn đến việc các trạm xăng mọc lên khắp đất nước. Ngày nay hãng đang cố gắng giúp thúc đẩy cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ việc chuyển đổi sang năng lượng điện. Hãng đã đầu tư 11,5 tỷ đô la vào năm 2019 để xây dựng một mạng lưới trạm sạc. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa thời kỳ bùng nổ trước và bây giờ là Ford đã có một đối thủ cạnh tranh hiện hữu trên thị trường - không ai khác đó là Tesla, thậm chí cho đến nay, Tesla được cho là đã vượt rất xa.

Vấn đề với Ford là nó có thể gặp khó khăn ngay trước khi bất kỳ hãng xe khác bắt đầu tăng tốc. Công ty đã chọn không tạo mạng lưới trạm sạc của riêng mình, giống như Tesla đã làm, thay vào đó dựa vào hệ thống trạm sạc chắp vá các bộ sạc của bên thứ ba từ Electrify America và EVgo. Những trạm sạc này hiển thị trong ứng dụng FordPass và trên bản đồ tích hợp của ô tô. 

Bằng cách đi theo lộ trình của bên thứ ba, Ford không thể kiểm soát trải nghiệm sạc xe của mình ở trạm này so với trạm khác. Và trong một ngành công nghiệp non trẻ, đó là một vấn đề. Ngành công nghiệp ô tô điện vẫn đang ở thời điểm "Betamax / VHS" khi nói đến các tiêu chuẩn sạc. Với những cái tên như CCS, CHAdeMO và J1772, người tiêu dùng chắc chắn rất bối rối về bộ sạc nào có thể cung cấp năng lượng cho chiếc xe mà họ sở hữu, và đó là lý do tại sao Tesla vừa tạo ra tiêu chuẩn "Supercharger" của riêng mình. Theo thống kê, có khoảng 35.000 trạm sạc ở Bắc Mỹ, trong đó hơn 6.000 trạm sạc Superchargers của Tesla. Và chất lượng trải nghiệm, tốc độ sạc và giá cả rất khác nhau giữa các công ty. Để thuyết phục một người bình thường, chứ không phải một số người đã sớm trải nghiệm công nghệ mới, rằng Mach-E đơn giản như sở hữu một chiếc ô tô chạy bằng xăng, thì mọi phần của trải nghiệm lái xe cần phải tương đối đơn giản. Và sau khi trải qua vài ngày với Mustang mới, rõ ràng Ford vẫn chưa có làm được điều đó.

Trải nghiệm sau tay lái: Tesla so với Ford

Tôi sở hữu một chiếc Tesla. Đại dịch buộc tôi phải cân nhắc về phương tiện đi lại cá nhân, và nói chung tôi rất thích sử dụng nó, và hiếm khi phải lo lắng về lượng pin còn lại khi lái xe. Trải nghiệm của Tesla khác xa phần lớn các hãng xe hơi truyền thống khi nói đến những thứ như mua bán xe, bảng điều khiển, chìa khóa và sửa chữa. Khá nhiều thứ đã có trên điện thoại thông minh của bạn hoặc màn hình hiển thị của ô tô. 

Cuối tuần trước, tôi và vợ sắp cưới lái xe từ Brooklyn đến New London, Connecticut. Đó là một chuyến đi mà chúng tôi đã thực hiện một vài lần với Tesla. Sử dụng Supercharger rất đơn giản: Bạn lái xe tới trạm, cắm điện, có thể xem Netflix hoặc đi uống cà phê trong lúc chờ đợi xe sạc đầy, và rời đi. Trạm sạc tự động tính phí vào thẻ tín dụng mà bạn cung cấp trong profile tài khoản với Tesla.

Với Mustang, mọi thứ không đơn giản như vậy.

Mustang có một hệ thống lập bản đồ tích hợp liệt kê tất cả các trạm sạc trong mạng FordPass của nó. Nó dường như có một vấn đề gây chú ý thực sự. Nếu bạn chọn điểm đến để dẫn đường từng chặng, điểm đánh dấu sẽ ngẫu nhiên biến mất khỏi bản đồ khi lái xe, yêu cầu bạn phải liên tục căn lại tuyến đường đã đánh dấu của mình để tìm ra nơi bạn đang đi.

Cách mà Ford đăng ký bộ sạc trong hệ thống bản đồ của nó cũng để lại một cái gì đó cần cải thiện. Trên bản đồ, sự khác biệt giữa trạm sạc thường và trạm sạc nhanh không đặc biệt rõ ràng. Nhìn nhanh vào các biểu tượng này, bạn có thể phát hiện ra các trạm sạc nhanh không? Đặc biệt là khi bạn đang đi 65 dặm / giờ trên đường cao tốc?

Rất khó để phân biệt trạm sạc nào hỗ trợ sạc nhanh trên giao diện như thế này. Đặc biệt khi bạn đang chạy xe trên cao tốc.

Khi bạn đến trạm, trải nghiệm sạc không liền mạch như với Tesla. Trong chiếc Model 3 của tôi, chiếc xe sẽ cảnh báo bạn rằng nó đang sạc sau khi bạn cắm cáp. Trên Mustang, không có thông báo. Cuối tuần rồi trời trở lạnh nên mỗi lần cắm điện là tôi lại lên xe khởi động, giả định cho chiếc xe cần phải sạc. Chiếc xe sẽ cấp quyền cho trạm sạc để tôi có thể sạc ở đó, “giao tiếp” với xe hơi, internet và ngân hàng. Một số chiếc xe đã làm tác vụ này rất rõ trong khi một số chỉ hiển thị biểu tượng đang tải và thường thì tôi phải ra khỏi xe và nhấn thêm một số nút trước khi chúng bắt đầu sạc.

Tôi đã thử sạc Mustang ở một loạt các trạm. Một số hoạt động tốt, nhưng hầu hết đều rất chậm. Một số vấn đề mà tôi vẫn không thể hiểu được: Tại một trạm sạc Electrify America, tôi không thể sạc được xe. Tôi đã cắm sạc ở mức 33% và chiếc xe cho tôi biết sẽ mất 65 phút để sạc đến 80%, vì vậy tôi đi bộ để đi ăn trưa. Khoảng 10 phút sau, ứng dụng FordPass thông báo cho tôi rằng, "Lỗi trạm thu phí", không có thêm thông tin. Tôi quay lại xe và thử cắm sạc lại. Chiếc xe không có thêm thông tin gì nhiều; nó chỉ bảo tôi "xem hướng dẫn sử dụng." Thực tế thì không hướng dẫn nào cho "lỗi sạc" trong sách hướng dẫn kèm theo. Tôi đã kết thúc việc rút phích cắm và lái xe đến trạm tiếp theo nhưng gặp vấn đề tương tự. Tôi đã thử thêm một trạm nữa, và thật kỳ diệu, nó hoạt động.

Tôi đã không nhận thấy rằng tất cả các trạm sạc đều có các nhãn dán nhỏ trên đó hiển thị mức công suất mà chúng được đánh giá. Hai cái đầu tiên tôi đã thử là 350 kW, và cái thứ ba là 150 kW. Bộ phận hỗ trợ Ford sau đó nói với tôi rằng Mustang lẽ ra có thể sạc ở bất kỳ trạm nào, nhưng thực tế thì nó đã không như vậy. Bất chấp điều đó, những nhãn dán này khó nhận thấy hơn rất nhiều so với các dấu hiệu "Diesel" hoặc "Không chì" có màu mà bạn vẫn thấy trên máy bơm xăng.

Bạn có nhận thấy nhãn dán thể hiện tốc độ sạc?

Cuối ngày, tôi thấy rằng điểm đến mà tôi đang hướng đến có sẵn hỗ trợ sạc nhanh ChargePoint. Khi tôi đến đó, nó đã bị lỗi. Trên đường về nhà, chúng tôi dừng lại ở một bộ sạc EVgo, tại một của hiệu Dunkin 'Donuts ở New Haven. Trạm sạc ở đây rất chậm: chiếc xe nói với tôi rằng tôi sẽ tăng từ 28% lên 80% trong 82 phút. Thời gian dài nhất mà tôi từng phải sạc cho chiếc Tesla của mình, mà tôi thường sạc đến khoảng 95%, là khoảng 50 phút. Trạm sạc này cũng không thuộc mạng lưới của Ford, vì vậy tôi phải trả thêm 10 đô la cho việc dừng sạc ở đây trong khi nhiệt độ ngoài trời thì đang giảm xuống.

Tiếp tục chuyện Sạc 

Không có vấn đề nào trong số những vấn đề sạc pin này thực sự là lỗi của Ford, nhưng chúng là loại vấn đề sẽ khiến mọi người không muốn chuyển sang EV thời điểm này. Nếu bạn là một trong số hàng chục triệu người Mỹ sống trong một căn hộ hoặc không có đường lái xe tới nhà, thì việc sở hữu một chiếc xe điện ngày nay là một thách thức. Tesla đã cố gắng hết sức có thể để giải quyết nhiều rào cản bằng cách tạo ra một hệ thống khép kín: hệ thống phần mềm, sạc, thanh toán và phương tiện, mang đến trải nghiệm liền mạch cho người lái xe bình thường. Ford không có điều đó.

Ford đã giúp tạo ra 12.000 địa điểm sạc mới vào năm 2019, nhưng có khoảng 115.000 trạm xăng ở Mỹ hiện nay, mỗi trạm có một số máy bơm, không có trạm nào trong số đó mất quá 10 phút để sử dụng. Vấn đề khác là các công ty năng lượng không phải là những công ty đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng - Chevron (sau đó là Standard Oil) đứng sau một số trạm xăng sớm nhất ở Mỹ. Nó đã đầu tư khiêm tốn vào bộ sạc EV. Và các công ty điện lực lớn - các công ty cung cấp nhiên liệu cho xe điện - đã bắt đầu khuyến khích các công ty muốn triển khai bộ sạc EV, nhưng họ không tham gia vào việc thực sự xây dựng các trạm sạc.

Và Ford vẫn đang bám đuổi để bắt kịp trải nghiệm sở hữu một chiếc EV. Đối với tất cả những bước tiến đã đạt được trong việc chế tạo một chiếc xe điện ấn tượng thì chiếc Mustang này chính là một chiếc xe đáng mơ ước, tuy nhiên nó vẫn bị cản trở bởi phần mềm của nó. Bạn được trao một chìa khóa chính trông như thể chìa khóa của chiếc Ford Fusion ở thập kỷ trước. Tesla cung cấp cho bạn những chiếc thẻ màu đen mà họ thậm chí không mong đợi bạn sẽ cần phải sử dụng. Giao diện người dùng kiểu dáng đẹp của Tesla như thể nó được thiết kế dựa trên việc nghiên cứu cách bạn lái xe vào năm 2021. Phần mềm thì có vẻ dễ tùy chỉnh hơn so với dây chuyền sản xuất. Hệ thống phần mềm của Ford hỗ trợ cả Apple CarPlay và Android Auto, và tùy chọn thay thế bản đồ bằng Google Maps khiến cuộc sống dễ thở hơn. Cho đến khi tôi cần tìm trạm sạc. Có lẽ, sau tất cả thứ còn thiếu ngay bây giờ bên trong những chiếc xe điện không phải Tesla là một App Store, thứ cho phép tôi lấy dữ liệu của bên thứ ba như tải ứng dụng Chargeway thay cho một giao diện người dùng như kiểu được thiết kế vào năm 2005 .

Cho đến lúc đó, nhiều người dùng sớm có thể phải chấp nhận bị bỏ rơi trong giá lạnh.

(Mike Murphy via Protocol)