Châu Âu đã vượt qua Trung Quốc vào năm 2020 để trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong bối cảnh các chính phủ đang thúc đẩy thúc đẩy chuyển dịch xe điện và nhu cầu tăng cao từ người tiêu dùng.
Theo một báo cáo dựa trên dữ liệu công khai của nhà phân tích ô tô Matthias Schmidt, số lượng đăng ký xe điện mới đạt 1,33 triệu chiếc tại các thị trường chính châu Âu vào năm ngoái, so với 1,25 triệu chiếc ở Trung Quốc.
18 thị trường bao gồm các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu - trừ 13 quốc gia ở Trung và Đông Âu - cũng như Vương quốc Anh, Na Uy, Iceland và Thụy Sĩ. Và tăng trưởng sẽ vẫn tiếp tục, theo Schmidt, người xuất bản Báo cáo Xe điện Châu Âu. Ông dự đoán thị phần xe điện của thị trường xe hơi châu Âu sẽ tăng từ 12,4% vào năm 2020 lên 15,5% vào năm 2021 - tức là 1,91 triệu xe trong tổng số 12,3 triệu xe và tăng 572.000 xe so với năm 2020.
Các xu hướng chính đã xuất hiện khi châu Âu chạy đua để trở thành khu vực quan trọng nhất đối với xe điện, được nhấn mạnh trong báo cáo mà Schmidt chia sẻ với MarketWatch.
Trong số đó, Renault Zoe hiện là mẫu xe điện phổ biến nhất ở châu Âu, vượt qua Model 3 của Tesla, mẫu xe đã giành vị trí đầu bảng vào năm 2019. Thực tế, thành công của Tesla ở châu Âu đã sụt giảm trên diện rộng trong năm qua. Hãng xe của Mỹ bán ra 97.791 xe hơi trên thị trường vào năm 2020, giảm so với 109.467 xe vào năm 2019.
Ảnh: getty images
Đây là những gì bạn nên biết:
SUV đang dẫn đầu sự tăng trưởng
Khi bạn nghĩ đến các phương tiện thân thiện với môi trường, các loại xe thể thao đa dụng và xe crossover có lẽ không mấy bận tâm. Nhưng cho đến nay, loại xe này vẫn là loại xe chạy pin phổ biến nhất ở châu Âu, chiếm 27% tổng số đăng ký vào năm 2020 và 29% chỉ trong tháng 12.
Hyundai và Kia đang dẫn đầu thị trường, chiếm 39% sản lượng xe SUV và crossover chạy pin vào năm 2020.
Những chiếc SUV và crossover thậm chí còn phổ biến hơn với những người mua hybrid - chiếm 53% sản lượng xe điện plug-in hybrid trong năm ngoái.
Người mua xe sang thích xe hybrid
Khi nói đến hybrid, tốt hơn luôn tốt nhất. Các thương hiệu cao cấp chiếm 58% tổng số xe điện plug-in hybrid vào năm 2020.
Nhiều chiếc xe trong số đó được cung cấp bởi các đại gia ô tô Đức: Volkswagen Group VOW (sở hữu Audi và Porsche), Daimler (Mercedes-Benz) và BMW
Làn sóng tới từ Trung Quốc
Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng cường nỗ lực đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, họ đang hướng đến châu Âu. Sản lượng xe điện ở châu Âu do các công ty Trung Quốc sản xuất đã tăng 1290% từ năm 2019 đến năm 2020, lên 23.800 chiếc. Phần lớn động lực đó chỉ đến gần đây - một nửa trong số những chiếc xe đó đã đến tay khách hàng trong ba tháng cuối năm.
Khi người châu Âu tranh nhau mua xe điện, dòng xe hơi từ Trung Quốc cũng bao gồm Teslas. Vào tháng 12, 20% tổng số Tesla mẫu xe đăng ký tại Áo được sản xuất tại Trung Quốc.
Hành động của các chính phủ đang đẩy nhanh việc chuyển dịch xe điện
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang được thúc đẩy sản xuất nhiều xe điện hơn trước mối đe dọa hàng trăm triệu euro tiền phạt từ Liên minh châu Âu đối với các mục tiêu khí thải ràng buộc.
Được thực hiện từ năm 2020 và tiếp tục đến năm 2021, mục tiêu phát thải trung bình trên toàn đội xe đối với ô tô mới phải là 95 gam carbon dioxide trên mỗi km, tức là khoảng 4,1 lít xăng trên 100 km.
Sau thỏa thuận thương mại hậu Brexit, chính phủ Vương quốc Anh cho biết các nhà sản xuất ô tô của nước này phải đối mặt với các mục tiêu phát thải "ít nhất cũng phải tương đương" như ở EU.
Việc áp dụng xe điện đang được thúc đẩy trên cả hai mặt của thị trường, với việc các chính phủ kích thích nhu cầu bằng cách cung cấp các ưu đãi cho người mua để chuyển đổi những chiếc xe chạy xăng của họ.
Tại Đức, người mua có thể tiết kiệm tới € 9,000 ($ 10,940) khi mua xe điện mới. Pháp đưa ra ưu đãi lên đến € 7.000 vào năm 2020, nhưng sẽ cắt giảm xuống còn € 6.000 vào năm 2021.
Quy chế có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong ngắn hạn
Tập đoàn Volkswagen vào tuần trước xác nhận rằng họ đã không đạt được các mục tiêu khí thải của EU cho năm 2020, có nghĩa là công ty đang phải chịu hơn 100 triệu euro tiền phạt.
Những người khác có thể chịu chung số phận, mặc dù các đối thủ Daimler, BMW, Renault, và Peugeot (hiện là một phần của Stellantis) đều nói rằng họ đã đạt được mục tiêu của mình.
“Mặc dù có những nỗ lực rất tham vọng trong việc điện khí hóa, nhưng vẫn chưa thể đạt được mục tiêu đã đặt ra. Nhưng rõ ràng Volkswagen đang trên đường đi của mình, ”Rebecca Harms, thành viên độc lập của Hội đồng Bền vững Volkswagen cho biết.
“Chìa khóa thành công sẽ là trao một vai trò lớn hơn cho các mô hình nhỏ hơn, hiệu quả và giá cả phải chăng trong việc triển khai điện khí hóa.”
Không rõ điều đó sẽ dễ dàng như thế nào vào năm 2021. Đại dịch COVID-19 góp phần vào số lượng đăng ký ô tô cá nhân ít nhất ở châu Âu kể từ năm 1985 và theo Schmidt, điều này cho phép một số nhà sản xuất ô tô đạt được mục tiêu khí thải.
Tesla đang mất dần sự thống trị
Tesla đã thoải mái đứng đầu bảng xếp hạng xe điện châu Âu vào năm 2019. Hãng đã giao hơn 109.000 xe trong năm đó, chiếm 31% thị trường xe điện chạy pin của khu vực.
Nhưng tình thế đã thay đổi vào năm 2020, với việc Tesla tụt lại phía sau cả hai thương hiệu thuộc Tập đoàn Volkswagen, chiếm 24% thị phần và Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, với 19% thị phần. Năm ngoái, Tesla đã giao gần 98.000 xe và chỉ chiếm 13% thị trường châu Âu.
Theo Schmidt, chính việc đưa ra các mục tiêu về khí thải và bóng ma của những khoản tiền phạt lớn, đã thúc đẩy cuộc chiến của các nhà sản xuất ô tô châu Âu chống lại Tesla để giành vị trí thống trị.
Schmidt nói: “Với năm 2021 thậm chí còn khó khăn hơn, Tesla sẽ gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt hơn”. “Đến năm 2025 khi các mục tiêu tăng trở lại, Tesla chắc chắn sẽ đối đầu với những đối thủ xứng tầm thực sự và có khả năng sẽ gặp khó khăn”.
Tuy nhiên, Schmidt lưu ý trong triển vọng thị trường cho năm 2021 rằng việc mở nhà máy của Tesla tại Đức, dự kiến bắt đầu sản xuất vào nửa cuối năm, có khả năng tăng gấp đôi sản lượng bán xe tại thị trường vào năm tới.
(Theo MarketWatch)