VISION EQXX chuẩn bị kỷ niệm 1 năm ra mắt! Một năm qua mẫu xe ý tưởng của Mercedes đã thu hút rất nhiều sự chú ý vì hiệu suất hoạt động vô đối của nó, hãy cùng nhìn lại hậu trường phát triển của mẫu xe qua chia sẻ của Markus Schäfer, Giám đốc Công nghệ và là thành viên Hội đồng quản trị của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Điểm khởi đầu cho một mẫu xe ý tưởng thành công luôn là một ý tưởng hay. Trong trường hợp của VISION EQXX, mục tiêu là phát triển chiếc Mercedes hiệu quả nhất từ trước đến nay và thể hiện điều này trên đường chạy thực tế. Các bước liên quan để đi từ ý tưởng đến mẫu xe ý tưởng hoàn thiện là gì?
Khái niệm phương tiện bắt đầu với một tờ giấy trắng và được phát triển với sự phối hợp của các bộ phận Thiết kế và Khí động lực học cùng với các bộ phận thành phần để tạo ra cái được gọi là bản phác thảo thô các thước đo. Điều này quy định các kích thước chính, vị trí ngồi của người ngồi trên xe và các thành phần cố định như hệ thống lái, khung gầm và body-in-white (thuật ngữ kỹ thuật, Body-in-white (BiW), là khái niệm được đặt cho tấm thân xe khi tất cả các thành phần của nó ngoại trừ các bộ phận chuyển động (ví dụ: mui xe, chắn bùn, v.v.) bao gồm các chi tiết trang trí (ví dụ: kính, ghế, v.v.) hoặc khung xe cụm lắp ráp phụ đã được hàn lại với nhau.)
Dựa trên những thiết kế ban đầu này, các nhà thiết kế tạo ra các mô hình CAD 3D của ngoại thất và nội thất. Trong khi đó, bộ phận Overall Vehicle thực hiện các nghiên cứu ban đầu về cách bố trí và đóng gói thành phần. Quá trình này dẫn đến các hình ảnh mô phỏng kỹ thuật số đầu tiên của nội thất xe, được sử dụng cho những việc như kiểm tra trực quan bằng kính bảo hộ 3D hoặc trong CAVE.
Body-in-white của VISION EQXX phải trải qua các bài kiểm tra đặc biệt nghiêm ngặt, vì điều kiện tiên quyết để đảm bảo khả năng lưu thông trên đường là các mô phỏng chi tiết về độ cứng và hiệu suất va chạm. Tuy nhiên, thân xe phải nhẹ để đảm bảo chiếc xe đạt được các mục tiêu hiệu quả.
Những yêu cầu nghiêm ngặt về chức năng, an toàn và thiết kế trọng lượng nhẹ này cũng áp dụng cho tất cả các bộ phận liên quan đến an toàn như khung xe với hệ thống phanh và hệ thống lái, đường truyền động, kính, hệ thống chiếu sáng, v.v. Yêu cầu đặc biệt là việc phát triển công nghệ phải diễn ra trong một lịch trình dự án rất chặt chẽ, bởi vì các vòng lặp thử nghiệm lặp đi lặp lại có thể dẫn đến thất bại.
Trước khi lắp các bộ phận bên ngoài và bên trong, chúng tôi khởi động và chạy khung gầm. Điều này bao gồm Body-in-white và tất cả các bộ phận liên quan đến hệ thống lái, thiết bị chạy, dây điện HV và ghế sản xuất cơ bản. Trong giai đoạn này, việc truy cập vào các thành phần vẫn tương đối dễ dàng trong trường hợp cần sửa đổi thêm.
Khi sự phát triển tiến triển, thành phần điện/điện tử ngày càng trở nên quan trọng. Hệ thống dây điện đã được thiết kế sẵn trong quá trình lắp ráp xe và lắp vào xe. Công việc cuối cùng liên quan đến việc thổi "sức sống" vào chiếc xe và xác thực tất cả những phần sử dụng điện cũng như concept điều khiển và hiển thị.
Trong chương trình phát triển kéo dài 18 tháng cực kỳ ngắn, các nhà phát triển của chúng tôi đã phải mô phỏng trước tất cả các chức năng của xe trong giai đoạn đầu. Chỉ sau đó, họ mới có thể chạy thử VISION EQXX thực tế ở Idiada (Tây Ban Nha) và Immendingen (Đức). Điều này đi kèm với các kiểm thử kỹ càng thông qua các thiết bị thử nghiệm. Khi tất cả đã được hoàn thành thành công, chiếc xe đã được tháo rời các thiết bị kiểm thử và trọng lượng giảm khoảng 50 kg bằng cách sử dụng các bộ phận bên ngoài và bên trong được tối ưu hóa.
Nhiều đối tác phát triển, nhà cung cấp và viện nghiên cứu cũng như nhiều đối tác từ nghiên cứu, phát triển tiên tiến và sản xuất hàng loạt đã tích cực và thành công giúp chúng tôi hiện thực hóa chiếc xe đáng chú ý này. Nếu không có sự hợp tác chặt chẽ như vậy, thành công của VISION EQXX sẽ không thể đạt được.
Theo Markus Schäfer, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Mercedes-Benz AG