Hyundai thu hồi 82.000 xe ô tô điện, một trong những vụ thu hồi tốn kém nhất lịch sử

Hyundai thu hồi 82.000 xe ô tô điện, một trong những vụ thu hồi tốn kém nhất lịch sử

Hyundai sẽ thu hồi 82.000 xe ô tô điện trên toàn cầu để thay pin sau 15 báo cáo về các vụ cháy liên quan đến phương tiện này.

Mặc dù số lượng xe liên quan tương đối ít, nhưng đợt triệu hồi của Hyundai là một trong những đợt thu hồi tốn kém nhất trong lịch sử, cho thấy lỗi xe điện có thể tạo ra chi phí đắt đỏ cho các nhà sản xuất ô tô - ít nhất là trong tương lai gần.

Ảnh: AP

Việc thu hồi sẽ tiêu tốn của Hyundai 1 nghìn tỷ won Hàn Quốc, tương đương 900 triệu USD. Trên cơ sở mỗi chiếc xe, chi phí trung bình là 11.000 đô la - một con số cao ngất ngưởng cho một đợt triệu hồi.

Thay toàn bộ pin là một biện pháp khắc nghiệt, đòi hỏi một lượng công việc và chi phí tương tự như thay thế toàn bộ động cơ của một chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Rất ít vụ thu hồi xe ô tô chạy bằng xăng yêu cầu thay thế toàn bộ động cơ. Một trong số ít trường hợp ngoại lệ là năm 2014 vụ thu hồi 785 xe thể thao Porsche 911 GT3. Porsche không công bố chi phí của đợt triệu hồi đó, nhưng chắc chắn nó sẽ đắt hơn tùy từng xe so với đợt triệu hồi này của Hyundai.

Tuy nhiên, một vụ thu hồi có chi phí hơn 11.000 USD / chiếc là cực kỳ hiếm. Số liệu chính xác không có sẵn vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tiết lộ chi phí cho các đợt triệu hồi của họ.

Do có rất nhiều ô tô chạy bằng xăng trên đường hơn là xe điện, tổng chi phí của những đợt triệu hồi đó có thể dễ dàng vượt quá 900 triệu USD mà Hyundai phải trả cho đợt triệu hồi này. Ví dụ, General Motors gần đây đã tính phí 1,2 tỷ đô la cho chi phí thay thế túi khí Takata, nhưng con số đó đã bao gồm 7 triệu xe, có nghĩa là chi phí thu hồi dưới 200 đô la cho mỗi chiếc. Theo Mike Held, giám đốc phụ trách ô tô và công nghiệp của AlixPartners, một công ty tư vấn toàn cầu, chi phí trung bình cho một đợt triệu hồi ô tô trong 10 năm qua là khoảng 500 USD / chiếc.

Ông nói: “Nhìn chung, độ an toàn và độ bền của pin sẽ ngày càng quan trọng nếu các công ty ô tô muốn tránh một số chi phí thu hồi pin lớn gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng.

Chi phí thu hồi của Hyundai là một dấu hiệu khác cho thấy pin xe điện đắt như thế nào so với chi phí của toàn bộ chiếc xe. Cho đến khi chi phí của pin giảm xuống, thông qua sản xuất diện rộng trên toàn thế giới và tính kinh tế theo quy mô, hiện tại chi phí sản xuất xe điện sẽ vẫn cao hơn so với xe chạy xăng tương đương.

Một khi pin trở nên rẻ hơn, như dự kiến trong những năm tới, xe điện có thể trở nên rẻ hơn nhiều để chế tạo vì chúng có ít bộ phận chuyển động hơn và yêu cầu ít hơn 30% giờ lao động để lắp ráp so với các phương tiện truyền thống.

Ít bộ phận hơn trên xe điện cũng có nghĩa là việc thu hồi sẽ ít phổ biến hơn so với xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Nhưng trong thời gian tới, có thể sẽ phát sinh chi phí đáng kể nếu vấn đề cháy pin cần phải thay pin.

Cháy pin

Không ai bị thương trong bất kỳ vụ cháy nào của Hyundai, nhiều vụ cháy xảy ra sau khi những chiếc xe tắt máy và trống trơn. Không có vụ cháy nào diễn ra ở Hoa Kỳ. Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ ước tính vào tháng 10 năm ngoái rằng có 6.700 chiếc Hyundai Konas chạy điện, phiên bản Hoa Kỳ của các phương tiện bị ảnh hưởng, trên các con đường của Mỹ.

Hyundai cho biết một cuộc điều tra về vụ cháy cho thấy các cell pin bị lỗi do LG sản xuất trên ô tô có thể bị đoản mạch.

Việc thu hồi cũng bao gồm các xe Ioniq Electric và Elec City ở Hàn Quốc. Đợt triệu hồi bao gồm 27.000 xe Hàn Quốc và 55.000 xe khác trên thế giới.

Các đám cháy liên quan đến pin xe điện không chỉ xảy ra với những loại xe này. GM (GM) cũng đang triệu hồi phiên bản Chevrolet Bolt chạy điện trước đó vì sự cố cháy nổ do pin LG của chính họ gây ra, mặc dù một mẫu xe khác với mẫu xe gây ra đợt triệu hồi Hyundai.

GM sẽ không thay thế pin trong 68.000 Bu lông đang được thu hồi trên toàn cầu. Trong tổng số đó, gần 51.000 là ở Hoa Kỳ. Mặc dù nhà sản xuất ô tô không cho biết vấn đề của họ sẽ được giải quyết như thế nào, nhưng nó có khả năng được xử lý bằng một bản cập nhật phần mềm.

Tesla (TSLA) cũng từng gặp sự cố cháy pin sớm trong lịch sử của mình, nhưng điều đó liên quan đến việc các mảnh vỡ trên đường văng lên và làm hỏng pin. Hầu hết các pin EV được lắp ở phía dưới của xe. Tesla đã giải quyết vấn đề này bằng cách bổ sung thêm tấm chắn gầm để bảo vệ pin.

Xe ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, điển hình là sau tai nạn khi người lái và hành khách vẫn ngồi trên xe, gây ra mối đe dọa an toàn lớn hơn.

Hyundai cho biết họ vẫn đang đàm phán với nhà cung cấp pin LG Energy Solutions để xác định công ty nào sẽ chịu trách nhiệm về chi phí này. Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc dường như đã đổ lỗi cho LG về các vấn đề cháy nổ trong tuyên bố của họ về việc thu hồi, cho rằng chúng là cell pin bị lệch.

Nhưng tuyên bố của LG, cho biết họ sẽ hợp tác với cuộc điều tra đang diễn ra của Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, phủ nhận đó là lý do gây ra hỏa hoạn.

"Ngọn lửa không được tái tạo trong thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và vấn đề là sự cố sản xuất hàng loạt trong dây chuyền chuyên dụng của Hyundai Motors", tuyên bố của LG cho biết. Công ty cho biết họ "sẽ tăng cường hơn nữa sự an toàn trong tất cả các quy trình từ kế hoạch sản phẩm đến sản xuất và kiểm tra."

Kỳ Anh / Theo CNN