Đà Nẵng khẳng định vai trò tiên phong trong việc xác định các mục tiêu, định hướng phát triển xe điện, trạm sạc ô tô điện trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, tầm nhìn của Thành phố hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng hình ảnh Thành phố năng động, xanh, sạch, đẹp.
Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của các nước có đề án xây dựng và phát triển trạm sạc xe điện - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Chiều ngày 18/3, TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị công bố Đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc ô tô điện trên địa bàn.
Theo đề án, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ xây dựng được 165 trạm sạc xe điện, trong đó có 150 trạm sạc cấp 1,2 và 15 trạm sạch cấp 3. Đến năm 2030, toàn thành phố sẽ có 300 trạm sạc, trong đó có 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3.
Các trạm sạc xe điện sẽ được đặt tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, khu đô thị, trường học, cửa hàng xăng dầu, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng… phủ khắp thành phố.
Đề án là cơ sở khẳng định vai trò tiên phong của thành phố trong việc xác định các mục tiêu, định hướng phát triển xe điện, trạm sạc ô tô điện trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, thể hiện tầm nhìn của thành phố hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng hình ảnh thành phố năng động, xanh, sạch, đẹp.
Một trạm xạc điện của doanh nghiệp - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, xe điện nói chung, ô tô điện nói riêng, là tương lai của ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới với những ưu điểm vượt trội như tiết kiệm nhiên liệu, tài nguyên, bảo vệ môi trường, an toàn cho người sử dụng. Đi cùng với sự phát triển của xe điện là việc xây dựng, phát triển các trạm sạc xe điện.
Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam, số lượng người dân sử dụng xe điện còn khá hạn chế, các trạm sạc xe điện cũng chưa hình thành mạng lưới rõ ràng. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam mới chỉ có một vài trạm sạc xe ô tô thí điểm trong các chương trình hợp tác thử nghiệm tại Bộ Công Thương.
Trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện đang có 4 trạm sạc ô tô điện được nghiên cứu đầu tư, lắp đặt bởi Tổng công ty Điện lực miền Trung phối hợp với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) (3 trạm sạc) và công ty Mitsubishi Motors hợp tác với TP. Đà Nẵng (một trạm sạc).
"Để đẩy mạnh việc sử dụng xe điện trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, cần nghiên cứu các địa điểm khả thi và phù hợp nhằm hình thành được mạng lưới trạm sạc cho các loại xe điện", ông Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.
Hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư
Tại hội nghị, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, đề án khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện, sử dụng xe ô tô điện của TP. Đà Nẵng là rất thiết thực, tuy nhiên, vì là địa phương trong cả nước tiên phong xây dựng đề án về vấn đề này nên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
Toàn cảnh hội nghị
Ông Nguyễn Anh Toàn, Phó Tổng Giám đốc PV Oil cho rằng, thực tế hiện nay các trạm sạc xe điện tại Đà Nẵng chưa phát huy được hiệu quả do số lượng xe điện vẫn còn hạn chế. Đề án của TP. Đà Nẵng là chủ trương đúng, có tính tiên phong, nhưng để thực hiện đề án có hiệu quả, thành phố phải kêu gọi các bên tham gia, có cơ chế khuyến khích cụ thể để nhà đầu tư “mặn mà” đầu tư trạm sạc điện.
Ông Lê Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại & Dịch vụ Vinfast đề xuất, TP. Đà Nẵng cần có những cơ chế cụ thể khuyến khích các đơn vị hợp tác phát triển trạm sạc điện tại các bãi đỗ xe cũng như hỗ trợ thủ tục pháp lý, ưu đãi phí sử dụng đất làm trạm sạc; tạo điều kiện cho nhà đầu tư khảo sát, đấu nối điện và có phương án bảo đảm cung cấp điện cho trạm sạc; ban hành các quy định sử dụng trạm sạc điện tại các nơi công cộng…
Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của các nước có đề án xây dựng và phát triển trạm sạc xe điện nên trong quá trình thực hiện sẽ có những khó khăn.
“Thành phố đã xây dựng những cơ chế, chính sách nhưng vì là lĩnh vực mới nên sẽ từng bước giải quyết các vướng mắc. Trong đó, sẽ có phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu xây dựng chính sách, hỗ trợ lãi suất khi xây dựng trạm sạc điện. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để cùng thành phố thực hiện thành công đề án”, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng khẳng định.
Lưu Hương (Báo baochinhphu.vn)