Audi đang đặt cược vào thị trường xe sang trong một liên doanh xe điện với nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất Trung Quốc

Audi đang đặt cược vào thị trường xe sang trong một liên doanh xe điện với nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất Trung Quốc

FAW, có mối quan hệ hiện tại với Audi, sản xuất xe limousine cho các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc

Audi và FAW, nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất của Trung Quốc, đã thành lập một công ty mới để sản xuất các loại xe cao cấp, chạy hoàn toàn bằng điện ở đông bắc Trung Quốc, nhằm đánh cược vào thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ là thị trường lớn nhất thế giới.

Ảnh: Getty Images

Liên doanh sẽ do Audi kiểm soát 60% và công ty liên doanh tại Trung Quốc của tập đoàn mẹ Volkswagen với FAW kiểm soát 40%.

Công ty mới có trụ sở tại Trường Xuân dự kiến ​​được thành lập vào quý đầu tiên của năm nay, đang chờ các bên liên quan và cơ quan quản lý Trung Quốc phê duyệt. Audi cho biết việc sản xuất sẽ bắt đầu trước năm 2025.

Nhà máy sẽ sản xuất trong nước các mẫu xe Audi chạy hoàn toàn bằng điện trên nền tảng điện cao cấp mà hãng xe Đức đã phát triển cùng với Porsche, cũng thuộc sở hữu của Volkswagen.

“Với công ty Audi-FAW mới ở Trường Xuân, chúng tôi đang mở rộng hơn nữa sự hiện diện của mình trên thị trường Trung Quốc và củng cố vị thế là nhà sản xuất xe cao cấp chạy hoàn toàn bằng điện thông qua sản xuất trong nước,” Markus Duesmann, chủ tịch hội đồng quản trị tại Audi.

Đây là lần đầu tiên Audi sở hữu phần lớn cổ phần trong một liên doanh với Trung Quốc, nhưng nó được xây dựng dựa trên mối quan hệ lâu dài với FAW.

Vào tháng 10 năm 2020, hai tập đoàn đã ký một biên bản ghi nhớ về việc sản xuất xe điện chung tại Trường Xuân, nơi cả xe Volkswagen và Audi đều được FAW sản xuất từ ​​năm 1991. Audi và FAW sẽ cùng sản xuất xe thuần điện và xe hybrid.

“Chúng tôi đang tiếp tục câu chuyện thành công của Audi tại Trung Quốc và tích cực giúp định hình sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc khi hướng tới sự phát triển bền vững thị trường xe cơ giới,” Duesmann nói.

FAW là nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất của Trung Quốc và là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của đất nước. Nó được thành lập trong chiến dịch công nghiệp hóa của Mao Trạch Đông vào những năm 1950 và vẫn sản xuất xe limousine cho các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trung Quốc đã là thị trường lớn nhất của Audi và là một trong những thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, hay CAAM, ước tính vào tháng 12 năm 2020 rằng doanh số bán xe điện ở quốc gia đông dân nhất thế giới đạt mức 1,3 triệu chiếc, tăng 8% so với năm 2019.

Và CAAM dự đoán rằng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc sẽ đạt 1,8 triệu chiếc vào năm 2021.

Audi không phải là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Đức đặt cược vào thị trường xe điện của Trung Quốc. Đối thủ BMW cũng sản xuất xe Mini, có liên doanh sản xuất xe điện với Great Wall, nhà sản xuất xe bán tải và SUV lớn nhất nước này. 

(Theo MarketWatch)