Tìm hiểu chính sách xe điện của Na Uy

Tìm hiểu chính sách xe điện của Na Uy

Na Uy đang đi đầu trong quá trình chuyển đổi sang không phát thải trong giao thông vận tải. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chính sách nào đã giúp Na Uy làm được điều đó.

Câu chuyện thành công của Na Uy trước hết là nhờ một gói khuyến khích đáng kể được phát triển để thúc đẩy các phương tiện không phát thải được đưa ra thị trường. Từ đầu những năm 1990, chính phủ và các liên minh rộng lớn của các đảng phái đã dần dần đưa ra các biện pháp khuyến khích để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi.

2025: Mục tiêu không phát thải

Quốc hội Na Uy đã quyết định một mục tiêu quốc gia là tất cả ô tô mới được bán vào năm 2025 phải là loại không phát thải (điện hoặc hydro). Đến cuối năm 2022, hơn 20% ô tô đăng ký ở Na Uy là loại chạy bằng pin (BEV). Xe điện chạy bằng pin chiếm 79,2% thị phần vào năm 2022. Tốc độ chuyển đổi có liên quan chặt chẽ đến các công cụ chính sách và một loạt các ưu đãi.

Hệ thống thuế ô tô của Na Uy

Tín hiệu tổng thể từ đa số các đảng chính trị là việc chọn ô tô không phát thải và ô tô phát thải thấp luôn có lợi về mặt kinh tế thay vì ô tô phát thải cao. Điều này có được với nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải trả tiền" trong hệ thống thuế ô tô. Thuế cao đối với ô tô phát thải cao và thuế thấp hơn đối với ô tô phát thải thấp và bằng không. Trong một thời gian dài, thuế đánh vào ô tô gây ô nhiễm đã hỗ trợ một phần cho các ưu đãi dành cho ô tô không phát thải mà không bị thất thu ngân sách.

Thuế mua xe ô tô mới có phát thải được tính bằng sự kết hợp giữa trọng lượng, lượng khí thải CO2 và NOx. Thuế lũy tiến khiến những chiếc xe lớn có lượng khí thải cao trở nên rất đắt đỏ. Trong những năm qua, thuế mua hàng đã được điều chỉnh dần dần để tập trung nhiều hơn vào lượng khí thải và giảm trọng lượng.

Trong một thời gian dài, xe điện đã được miễn thuế GTGT và thuế mua xe cao của Na Uy đối với ô tô mới. Kể từ ngày 1 tháng 1, việc miễn thuế VAT 25% chỉ áp dụng đối với giá mua xe điện dưới 500 000 Krone Na Uy (khoảng 50.000 USD). Từ năm 2023, một số loại thuế mua hàng dựa trên trọng lượng của ô tô điện cũng được áp dụng.

Ưu đãi khác

Nghị viện đã đồng ý về một quy tắc quốc gia có nghĩa là các Hạt (County) và thành phố tự trị không thể tính phí tối đa 70% giá cho ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên các con đường thu phí. Trong quy tắc có sự khác biệt cục bộ.

EVs trả tối đa 50% tổng số tiền trên giá vé phà cho xe điện

Cơ sở hạ tầng sạc

Từ năm 2017 đến năm 2021, luật quy định "quyền được sạc" (charging right) đối với những người sống trong tòa nhà chung cư đã được ban hành.

Ngay cả khi chủ sở hữu xe điện sạc pin tại nhà và không cần sạc nhanh hàng ngày, họ cho rằng việc có tùy chọn sạc nhanh khi cần là điều cần thiết.

Đối với các chuyến đi đường dài hơn, phải có một mạng lưới sạc được tổ chức tốt. Các trạm sạc nhanh đã được thiết lập thành công trên tất cả các tuyến đường chính ở Na Uy. Tính đến cuối năm 2022, Na Uy có hơn 5.600 đầu sạc nhanh (tương ứng, hơn 5.600 ô tô có thể sạc nhanh cùng lúc).

Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho dịch vụ sạc nhanh. Trung bình gấp ba lần số tiền họ phải trả cho tiền điện ở nhà.

Các ưu đãi xe điện của Na Uy:

  • Không áp thuế mua/nhập khẩu đối với xe điện (1990-2022). Từ năm 2023, một số thuế mua hàng dựa trên trọng lượng của ô tô đối với tất cả các xe điện mới.
  • Miễn 25% VAT khi mua xe điện (2001-2022). Từ năm 2023, Na Uy sẽ thực hiện thuế GTGT 25% đối với giá mua từ 500 000 Kroner Na Uy trở lên
  • Không có phí đường bộ hàng năm (1996-2021). Giảm phí từ năm 2021. Thu đầy đủ từ năm 2022.
  • Không thu phí trên đường cao tốc (1997- 2017). Tối đa 50% tổng số tiền trên đường thu phí (2018-2022). Từ 2023, tối đa 70%.
  • Không thu phí qua phà (2009-2017). Tối đa 50% tổng số tiền trên giá vé phà cho xe điện (2018)
  • Miễn phí tại Bãi đậu xe thành phố (1999- 2017)
  • Tiếp cận làn đường dành cho xe buýt (2005-). Các quy tắc mới cho phép chính quyền địa phương giới hạn quyền truy cập chỉ bao gồm các xe điện chở một hoặc nhiều hành khách (2016-)
  • Giảm 25% thuế xe công ty (2000-2008). Giảm 50 % thuế xe công ty (2009-2017). Giảm thuế ô tô của công ty giảm xuống 40% (2018-2021) và 20% từ năm 2022.
  • Miễn 25% thuế VAT khi cho thuê (2015-)
  • Quốc hội Na Uy đã quyết định về mục tiêu quốc gia rằng tất cả ô tô mới được bán vào năm 2025 phải là loại không phát thải (điện hoặc hydro) (2017).
  • "Quyền được sạc" cho người dân ở chung cư được thành lập (2017-)
  • Mua sắm công:​ Từ năm 2022 ô tô cần phải là ZEV​ (zero-emission vehicle). Từ năm 2025, điều tương tự cũng áp dụng cho xe buýt thành phố​.

Theo Norsk elbilforening