Tổ chức nghiên cứu tiêu dùng Consumer Reports (CR) của Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu mới, cho thấy hầu hết các mẫu ô tô chạy điện phổ biến hiện nay đều có tổng chi phí sở hữu thấp hơn rất nhiều so với xe sử dụng xăng hay dầu truyền thống.
Nhiều người vẫn ngần ngại trước mức giá cao hơn của ô tô điện so với phiên bản tương ứng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Từ lâu, các nhà sản xuất xe điện luôn cố thuyết phục người tiêu dùng rằng việc sở hữu loại xe mới này sẽ cắt giảm đáng kể chi phí. Thông tin mới từ CR cho thấy điều này không hoàn toàn là chiêu trò tiếp thị và người dùng không nên ngần ngại trước mức giá nhỉnh hơn của xe điện (bao gồm cả các dòng hybrid cắm sạc), bởi chi phí sử dụng về lâu dài sẽ dễ dàng bù đắp lại chi phí ban đầu.
Cụ thể, CR chỉ ra, với các mẫu xe có giá dưới 50.000 USD, chủ nhân sẽ tiết kiệm trung bình khoảng 6.000 - 10.000 USD trong suốt thời gian sở hữu (tương đương khoảng 320.000km di chuyển) so với các xe xăng, dầu có cùng kích thước và thuộc cùng phân khúc. Mức tiết kiệm sẽ tăng lên đáng kể nếu mua các xe điện đã qua sử dụng với tuổi đời từ 5-7 năm.
Một ví dụ được CR đưa ra là xe Chevrolet Bolt có giá bán tại Mỹ đắt hơn Hyundai Elantra GT tới 8.000 USD. Tuy nhiên, sau 320.000km di chuyển, xe điện này tiêu tốn ít hơn 15.000 USD so với đối thủ chạy xăng. Điều này đồng nghĩa rằng người dùng tiết kiệm được khoảng 7.000 USD.
Ở nhóm xe hạng sang, mức tiết kiệm còn được hỗ trợ đáng kể bởi khoảng chênh lệch giá ban đầu không lớn. Ví dụ như Tesla Model 3 có giá rẻ hơn so với BMW i330, chỉ đắt hơn 2.000 USD so với Audi A4, do đó mức tiết kiệm cuối cùng sẽ vào khoảng 15.000 USD. CR cũng nhận thấy rằng mức khấu hao của xe điện tương đương với mức khấu hao đối với ô tô chạy xăng ngay cả khi đã tính đến cả các ưu đãi.
Kết quả nghiên cứu về chi phí bảo dưỡng do Consumer Reports tiến hành.
Dĩ nhiên, một trong những khoản tiết kiệm nhất của xe điện so với xe xăng, dầu là ở chi phí nhiên liệu. Theo nghiên cứu của CR, các xe điện tiết kiệm hơn khoảng 60% về khía cạnh này. Trong 7 năm đầu sử dụng xe, chi phí tiết kiệm được từ nhiên liệu vào khoảng 4.700 USD (theo giá cả tại Mỹ). Điểm đặc biệt là nghiên cứu của CR cũng cho thấy, chủ nhân các xe điện có khoảng di chuyển 400km/lần sạc có thể tự đáp ứng 92% nhu cầu nạp điện cho xe ngay tại nhà.
Về chi phí bảo dưỡng, xe điện cũng xuất sắc so với xe động cơ xăng dầu truyền thống, khi chủ nhân xe “xanh” chỉ phải bỏ ra khoảng 50% số tiền phục vụ mục đích này. Điều này đồng nghĩa rằng dù một số các khoản sửa chữa (như thay pin mới) trên xe điện có thể phát sinh so với xe truyền thống, về cơ bản người dùng vẫn tiết kiệm được khá nhiều tiền khi sử dụng xe điện.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra một số lưu ý đối với những người mong muốn tiết kiệm tiền bạc khi đến với xe điện, như mức chi phí tiết kiệm được sẽ thấp hơn ở những vùng có khí hậu lạnh (vốn khiến pin xe điện tiêu hao nhanh hơn bình thường). Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ xe xanh của chính phủ các nước cũng có tác động rất lớn đối với khoản tài chính này.
Hiện nay, xe điện và các xe hybrid cắm sạc mới chỉ chiếm khoảng 2% số xe ô tô mới được bán ra trên toàn cầu. Tuy nhiên, kể từ khi các dòng xe này xuất hiện trên thị trường cách đây 1 thập kỷ, thị phần của chúng đã tăng không ngừng, khiến nhiều dự đoán cho rằng xe điện sẽ chiếm khoảng 20-30% doanh số xe mới vào năm 2030.
Theo Cục đăng kiểm Việt Nam / CR