Hyundai Ioniq 5 chính thức được giới thiệu

Hyundai Ioniq 5 chính thức được giới thiệu

Chiếc xe dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay, nó có công nghệ sạc nhanh thông minh và nội thất rộng rãi.

Vào sáng thứ ba tại Hàn Quốc, Hyundai đã ra mắt chiếc xe điện chạy pin mới nhất của mình. Không phải một chiếc SUV sang chảnh như GMC Hummer làm mới của General Motors hay một chiếc sedan hào Taycan của Porsche, dù cả hai mẫu xe đều đang trong quá trình phát triển. Thay vào đó, thương hiệu Ioniq sẽ tung ra thị trường ô tô ở phân khúc đang được mong chờ nhiều nhất, chiếc crossover hạng trung. Cụ thể đó là một chiếc crossover sắc sảo với tên gọi Ioniq 5, đây cũng sẽ là chiếc BEV đầu tiên sử dụng kiến trúc E-GMP mới của Hyundai.

Ảnh: Hyundai

Ioniq 5 sản xuất trông khá giống với mẫu xe ý tưởng đi trước nó, chiếc 45. Thoạt nhìn, nó có vẻ như mang vẻ đẹp hình hộp của những chiếc nắp hầm hố cuối những năm 1980. Nhưng đừng bị đánh lừa bởi tỷ lệ; nó có kích thước gần bằng với chiếc crossover RAV4 bán chạy nhất của Toyota. Các bánh xe lớn 20 inch và phần nhô ra phía trước và phía sau ngắn che giấu chiều dài cơ sở 118 inch (3.000mm), mang lại không gian nội thất rộng rãi cho người ngồi.

Ảnh: Hyundai

Ngoài việc có nhiều không gian và mặt sàn phẳng, nội thất còn có một điều bất ngờ khác. Hộp điều khiển trung tâm có thể trượt, lùi tới 5,5 inch (140mm). Điều này mang lại cho người ngồi phía trước tùy chọn để thoát ra phía bên kia của xe, cũng như cho phép hành khách phía sau tiếp cận hộp chứa đồ ở bảng điều khiển, cổng USB và ổ cắm sạc không dây một cách dễ dàng.

Ghế trước sẽ ngả ra khi cần thiết, bao gồm cả việc bật ra chỗ để chân, tất nhiên ghế lái sẽ không làm điều đó khi xe đang chuyển động. Và Hyundai cho biết họ đã làm cho những chiếc ghế trước mỏng hơn 30% so với những chiếc ghế bình thường của hãng, một lần nữa để tăng không gian ở phía sau. Hàng ghế sau cũng có khả năng di chuyển về phía trước và phía sau, trượt về phía trước 5,2 inch (135mm) để tăng sức chứa hàng hóa.

Ảnh: Hyundai 

Theo xu hướng, Ioniq 5 sử dụng rộng rãi các vật liệu bền vững như chai nhựa PET tái chế và sợi tự nhiên trong nội thất.

Hai bộ pin, hai hệ thống truyền động

Chúng ta đã quen với việc BEV mới đóng gói pin lớn, nhưng thông số kỹ thuật hệ thống truyền động của Ioniq 5 nói lên sự tự tin của Hyundai khi nói đến hiệu suất phạm vi điện kỹ thuật. Có hai kích thước gói — 58kWh hoặc 77,4kWh (72,6kWh ở các khu vực khác ngoài Hoa Kỳ). Và có hai lựa chọn hệ thống truyền động: dẫn động cầu sau, với một động cơ 160kW (215hp), 350Nm (258lb-ft); hoặc dẫn động bốn bánh, với tổng công suất đầu ra là 173kW (231hp) với pin dung lượng nhỏ hơn hoặc 225kW (301hp) với gói lớn hơn. Bất kể kích thước gói, AWD Ioniq 5 tạo ra 605Nm (446lb-ft).

Ảnh: Hyundai 

Do đó, hiệu suất nhanh hơn ngoạn mục, với 0-62mph (100km / h) trong khoảng từ 5,2 giây đến 8,5 giây tùy thuộc vào cấu hình. Hyundai chỉ cho chúng ta một ước tính phạm vi cho RWD Plus với cấu hình 72.6kWh đạt được 292-298 dặm (470-480km) theo Quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu - WLTP.

Giống như các loại xe BEV của GMC và Porsche, Ioniq 5 sử dụng kiến ​​trúc điện 800V, có nghĩa là nó có khả năng sạc cực nhanh - từ trạng thái sạc 10 đến 80% chỉ trong 18 phút khi được kết nối với bộ sạc nhanh 350kW DC . Bộ sạc DC bốn trăm vôn phổ biến hơn, nhưng một số công nghệ thông minh trên Ioniq 5 có nghĩa là nó cũng có thể sử dụng những bộ sạc này - động cơ và bộ điều khiển biến tần tăng gấp đôi điện áp để đáp ứng pin.

Và trong khi các chức năng  vehicle-to-grid (truyền điện từ phương tiện lên lưới điện) chưa được hỗ trợ (cho xe cộ hoặc lưới điện), Ioniq 5 trang bị tính năng vehicle-to-load, còn được gọi là khả năng hoạt động như một nguồn điện AC từ xa với tốc độ lên đến 3,6 kW, thông qua cổng sạc bên ngoài hoặc cổng V2L nằm dưới hàng ghế sau.

Ioniq 5 đi vào sản xuất trong năm nay, với việc giao hàng tại Mỹ dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào mùa thu. Theo sau đó là mẫu sedan Ioniq 6 và sau đó là Ioniq 7, một chiếc SUV điện cỡ lớn.

Mời các bạn cùng xem video giới thiệu của hãng:

Theo arstechnica.com