Không ai có thể buộc Yamaha chạy đua để tiến tới điện khí hóa dòng xe hai bánh của mình. Nhưng có vẻ như công ty đang từ từ nâng tầm sức ảnh hưởng của mình sau khi đăng ký nhãn hiệu mới cho một chiếc xe tay ga điện.
Yamaha lần đầu giới thiệu E01 tại Tokyo Motor Show vào năm 2019, nó chỉ là một chiếc xe ý tưởng. Ấn tượng, nhưng vẫn là một 'concept'. Bây giờ có vẻ như Yamaha thực sự đang có kế hoạch đưa mẫu xe điện E01 vào sản xuất dựa trên việc hãng đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu mới cho bảng tên của chiếc xe.
Ảnh: Yamaha
Yamaha đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu E01 với Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu vào đầu tháng này. Nếu không có phản đối nào được đưa ra trong thời gian phản đối công khai, nhãn hiệu sẽ được cấp vào giữa tháng 5 năm nay.
Yamaha E01 là mẫu xe tay ga điện 125 phân khối được thiết kế hướng đến sự thoải mái. Khi được giới thiệu vào năm 2019, nó gây chú ý vì trông thực dụng hơn nhiều so với hầu hết các mẫu xe ý tưởng, càng làm dấy lên hy vọng rằng Yamaha thực sự đang có kế hoạch đưa chiếc xe tay ga ra thị trường.
Kết hợp công nghệ xe tay ga và xe điện của Yamaha, [E01] mang lại tính thiết thực cho việc sử dụng hàng ngày cũng như chất lượng chuyến đi vượt trội so với xe tay ga thông thường. Ngoài sự thoải mái tuyệt vời, nó có thiết kế làm nổi bật một cách rõ ràng phong cách thể thao thế hệ mới.
Mặc dù Yamaha đã chậm chân trong cuộc chơi xe điện, nhưng tất nhiên đây sẽ không phải là chiếc xe tay ga điện đầu tiên của hãng.
Công ty cũng cung cấp Yamaha e-Vino hạng 50cc, mặc dù chiếc xe tay ga đó hơi đáng thất vọng ở bộ phận thông số kỹ thuật. Có lẽ vì thiết kế nhỏ và dễ thương của nó, e-Vino có khối pin 500Wh và chỉ chạy được khoảng 29 km cho một lần sạc đầy.
Chiếc e-Vino 50cc dễ thương nhưng thông số kỹ thuật không mấy ấn tượng. Ảnh: Yamaha
Yamaha cũng có một chiếc xe tay ga điện có thông số kỹ thuật độc đáo hơn, Yamaha EC05. Mặc dù vậy, chiếc xe tay ga đó được phát triển với sự hợp tác với nhà sản xuất xe máy điện nổi tiếng của Đài Loan Gogoro và do đó chủ yếu là công nghệ độc quyền được cấp phép của Gogoro.
Cùng thời điểm Yamaha trình làng mẫu concept E01 vào năm 2019, công ty cũng đã giới thiệu một số mẫu xe hai bánh chạy điện thú vị khác bao gồm cả một chiếc xe đạp thử nghiệm điện.
Nếu E01 được đưa vào sản xuất, điều đó có thể có nghĩa là tin tốt cho Yamaha TY-E và các mẫu concept điện khác được công ty giới thiệu.
Mẫu xe Yamaha TY-E trials bike (trái) và E02 electric scooter (phải). Ảnh: Yamaha
Cuối cùng, dù chúng tôi không đánh giá cao Yamaha về việc chậm chân trong cuộc chơi xe máy điện khi để các công ty khởi nghiệp vượt qua, nhưng thực tế rằng bộ phận xe đạp điện của công ty thực sự khá tiến bộ.
Yamaha có một số loại xe đạp điện hiệu suất cao và chất lượng được sản xuất dựa trên hệ thống truyền động điện của riêng hãng.
Tuy nhiên, các bộ phận kinh doanh của Yamaha rất tách biệt (ví dụ, các nhà thiết kế guitar hoặc câu lạc bộ golf của công ty dường như không có nhiều sự tương đồng với các kỹ sư xe điện của họ), và do đó, tiến bộ ấn tượng của Yamaha về xe đạp điện dường như vẫn chưa chuyển sang xe máy và xe tay ga điện.
Theo electrek