Xe điện có cần được bảo dưỡng thường xuyên?

Xe điện có cần được bảo dưỡng thường xuyên?

Ô tô điện cũng cần được bảo dưỡng giống như bất kỳ ô tô thông thường nào khác. Tuy nhiên có nhiều đặc thù khác biệt mà chúng ta cần lưu ý.

Ô tô điện cũng cần được bảo dưỡng giống như bất kỳ ô tô thông thường nào khác. Truyền động điện của 1 chiếc EV có ít bộ phận chuyển động hơn nhiều so với động cơ đốt trong (ICE). So với những chiếc ô tô thông thường này, một chiếc ô tô điện có ít thứ để hao mòn hơn. Vì vậy, chi phí bảo trì có thể ít hơn tới 60%. Tuy nhiên việc bảo dưỡng với xe điện diễn ra thường xuyên hơn. Một số hãng mục bảo dưỡng mà bạn cần lưu ý như:
  • Lốp và phanh
  • Kính chắn gió, lưỡi gạt nước và nước rửa kính
  • Hao mòn chung
  • Sửa chữa hoặc thay thế pin (hiếm!)

Lốp xe

Áp suất lốp:
Lốp xe nên được duy trì ở áp suất khuyến nghị (thường được ghi trên một tấm bên trong khung cửa). Lốp đang chạy dưới áp suất có thể làm giảm đáng kể hiệu suất của ô tô và do đó làm giảm phạm vi hoạt động của chúng, trong khi lốp quá áp suất sẽ giảm tuổi thọ.
Hao mòn lốp:
Ô tô điện thường nặng hơn so với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu thông thường tương đương, điều này có thể dẫn đến việc lốp xe bị mòn nhanh hơn một chút. Nên thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp xe và thay khi đã mòn các chỉ báo mòn của lốp thì nên thay thế.

Phanh

Mặc dù ô tô điện có hệ thống phanh đĩa khá thông thường, nhưng chúng thực sự được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, hệ thống phanh tái tạo được sử dụng thường xuyên hơn. Điều này có nghĩa là giảm đáng kể độ mài mòn của phanh đến mức mà Elon Musk đã tuyên bố rằng má phanh thực sự tồn tại lâu hơn tuổi thọ của xe Tesla.
Kính chắn gió, cần gạt và nước rửa kính
Kính chắn gió của ô tô điện cũng dễ bị sứt mẻ và nứt vỡ, đồng thời chúng cũng sử dụng cần gạt nước và nước giặt nhiều như ô tô chạy bằng nhiên liệu thông thường. Vì vậy, bạn cần bảo dưỡng kính chắn gió, thay thế lưỡi gạt khi chúng bị mòn và luôn đổ đầy chất rửa kính.

Hao mòn chung

Tất nhiên, xe điện vẫn là máy móc. Nó vẫn có rất nhiều thành phần. Vì vậy, theo quá trình sử dụng, chủ xe vẫn cần vào dịch vụ thường xuyên để cập nhật mọi thứ có thể.

Pin, sửa chữa và thay mới

Các nhà sản xuất có xu hướng đưa ra các chế độ bảo hành hấp dẫn (ví dụ: 8 năm đối với Jaguar, Nissan, Renault và Tesla) về tuổi thọ của pin EV, nhưng sự xuống cấp của pin là mối lo ngại lớn đối với nhiều người về ô tô điện. Đặc biệt là lo sợ rằng việc thay thế pin sẽ cần thiết và tốn kém. Nhưng tổng thể từ thực tế cho thấy tốc độ hư hỏng thấp hơn nhiều so với mức đáng lo ngại - một số nhà sản xuất hiện đang kỳ vọng pin của họ sẽ tồn tại lâu hơn phần còn lại của chiếc xe.