Khi nói đến xe điện (EV) chúng ta sẽ dần cảm thấy quen thuộc với 'EVSE', nhưng thực sự thì EVSE là gì thì không phải ai cũng hiểu
Khi nói “EVSE” là viết tắt của tổ hợp từ 'electric vehicle supply equipment', thiết bị cung cấp cho xe điện. Có lẽ phần lớn chúng ta khi nói về chủ đề xe điện sẽ nói về 'EV Charging' giải pháp sạc cho xe điện hay phổ biến hơn là 'EV chargin station' - trạm sạc xe điện.
Vậy chính xác thì EVSE là gì?
Hiệp hội các nhà sản xuất điện tử quốc gia Mỹ (NEMA) định nghĩa EVSE là:
“Thiết bị cung cấp năng lượng điện cho phương tiện và sử dụng năng lượng đó để sạc lại pin của phương tiện. Các hệ thống EVSE bao gồm dây dẫn điện, thiết bị liên quan, phần mềm và giao thức kết nối cung cấp năng lượng hiệu quả và an toàn cho phương tiện.”
EVSE không chỉ đơn giản là cắm bạn vào EV của mình để giữ cho nó hoạt động liên tục. Các thành phần khác nhau của chúng là một phần quan trọng giúp chúng hoạt động và bất kỳ hiểu biết nào về EVSE nói chung đều yêu cầu phải hiểu các thành phần đó ở cấp độ cơ bản.
Phần mềm và Phần cứng
Nói chung, chúng được chia thành ba phần chính: phần mềm (bao gồm các giao thức liên lạc) để quản lý các kết nối, phần vỏ bảo vệ và phích cắm.
Phần vỏ bảo vệ
Vỏ bọc có thể có nhiều dạng khác nhau, từ giá treo tường đến 1 trụ sạc mà bạn nhìn thấy ở một số trạm sạc. Thông thường, vỏ bọc cũng chứa rơle chính, giúp bật hoặc tắt nguồn cho xe, mô-đun điều khiển quản lý rơle và nguồn điện. Trong một số trường hợp nâng cao, chúng cũng có thể có màn hình hiển thị.
Phích cắm
Phích cắm dường như là bộ phận khá 'phức tạp'. Các trạm sạc khác nhau sử dụng các đầu nối phích cắm khác nhau theo các chuẩn kết nối chung ở địa phương hoặc mạng lưới trạm sạc của nhà cung cấp. Như đã đề cập, chúng có nhiều dạng khác nhau và sử dụng những cái tên khá kỹ thuật và mơ hồ, như J1772, Type 2, CHAdeMO và Type 2 Combo. Do đó, một số nhà sản xuất EVSE xây dựng các trạm sạc với nhiều loại đầu nối khác nhau hoặc chủ sở hữu EV mang theo bộ chuyển đổi theo xe để đề phòng.
EVSE hoạt động như thế nào?
Mặc dù một số hiểu nhầm là “trạm sạc”, EVSE không phải lúc nào cũng sạc pin cho ô tô. Việc sạc thực tế được thực hiện bên trong xe:
Khi cáp sạc được cắm vào EV, mô-đun điều khiển sẽ phân tích các đầu nối trên phích cắm để đảm bảo rằng nó được kết nối đúng cách, rằng ô tô đã sẵn sàng sạc và trạm sạc đang hoạt động. Nếu tất cả đều có màu xanh lục, thì rơle chính cấp nguồn cho cáp kết nối với ô tô. Nếu chốt trên phích cắm bị trượt, nó sẽ vô hiệu hóa phích cắm để ngăn hồ quang điện. Phần lớn những thứ hậu trường ở đây được quản lý bởi phần mềm và các giao thức kết nối.
Điều xảy ra tiếp theo được xác định bằng việc bạn đang sử dụng nguồn sạc bằng dòng điện xoay chiều (AC) hay dòng điện một chiều (DC). Nói chung, thứ thực sự cung cấp năng lượng cho phương tiện là nguồn DC. Khi bạn đang sử dụng bộ sạc AC (vẫn chiếm phần lớn trong các loại đầu nối), bạn không thực sự đang sạc pin. Thực tế là bạn đang cấp điện cho hệ thống sạc tích hợp bên trong xe điện (EV), hệ thống này sau đó sẽ chuyển đổi nguồn điện đó thành điện một chiều và gửi đến pin. Nếu bạn đang sạc bằng nguồn DC thì điều này là không cần thiết. Thay vào đó, năng lượng đi thẳng vào pin của ô tô.
Có thể hiểu được, sạc DC nhanh hơn và trên thực tế, chiếm phần lớn trong các bộ sạc Level 3 cao cấp hơn. Vấn đề là các thiết bị sạc DC cũng đắt hơn.
Cho dù bạn sử dụng cái nào, quá trình kết thúc ở đây. Bạn có một cục pin đã được sạc đầy; bạn có thể rút phích cắm khỏi EVSE và tiếp tục con đường vui vẻ của mình.
Quy tắc, Hệ thống Đánh giá và Tiêu chuẩn
Các mã (codes), hệ thống xếp hạng và tiêu chuẩn có hai dạng mà EVSE có liên quan: áp dụng cho các địa phương để khuyến khích và tạo điều kiện cho việc cài đặt EVSE và áp dụng vào chính EVSE, để đảm bảo khả năng tương tác và chất lượng nhất quán. Cái trước thường nhằm vào cơ sở hạ tầng. Loại thứ hai thường bao gồm các yêu cầu về cường độ dòng điện, kiểm soát chất lượng đối với cáp nối đất và các giao thức kết nối để đảm bảo rằng có ít hao tổn nhất có thể khi sạc các phương tiện này.