Trải nghiệm Nissan Kicks 2022:

Trải nghiệm Nissan Kicks 2022: 'Xe điện' từ nguồn phát chạy xăng độc đáo.

Hiểu một các đơn giản thì e-Power chính là một chiếc xe chạy điện hoàn toàn với mô tơ điện, đồng thời xe có mang theo một máy phát điện chạy bằng xăng ngay trong khoang máy.

Mới đây Nissan Việt Nam đã giới thiệu Nissan Kicks e-Power 2022 cho thị trường Việt Nam. Chiếc xe hứa hẹn sẽ tạo một sự phấn khích nhất định cho những người yêu thích dịch chuyển thân thiện môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. EV World đã có dịp trải nghiệm nhanh chiếc xe và xin gửi tới bạn đọc một số cảm nhận đầu tiên. 

Nội dung chính của bài viết: 

  • Công nghệ e-Power

  • Mức tiêu hao nhiên liệu của Nissan Kicks 2022

  • Trải nghiệm lái thực tế 

  • Thông tin có thể bạn quan tâm 

  1. Công nghệ e-Power: 

e-POWER | Innovation | Nissan Motor Corporation Global Website

Công nghệ e-Power được Nissan lần đầu ra mắt trên chiếc xe Nissan Note năm 2016 tại thị trường Nhật Bản, sau đó lần lượt được đưa lên các dòng xe Serena e-Power, Qashqai e-Power và hiện tại là Kicks e-Power. Hiểu một các đơn giản thì e-Power chính là một chiếc xe chạy điện hoàn toàn với mô tơ điện, đồng thời xe có mang theo một máy phát điện chạy bằng xăng ngay trong khoang máy. Công nghệ e-Power trên Nissan Kicks 2022 kế thừa toàn bộ phần truyền động điện trên xe thuần điện Nissan LEAF ra mắt từ 2010 và động cơ chạy xăng với kinh nghiệm chế tạo lâu đời, rõ ràng hứa hẹn về độ bền và độ đáng tin cậy cao cho mẫu xe với công nghệ này.

  1. Mức tiêu hao nhiên liệu của Nissan Kicks 2022

Mức tiêu hao nhiên liệu theo thử nghiệm: Nissan Kicks e-Power tiêu hao mức nhiên liệu theo đặc thù di chuyển “đô thị - hỗn hợp – trên xa lộ” lần lượt là 2.2l – 4.6l – 6.1l cho mỗi 100km.  

Nếu để so sánh với động cơ xăng truyền thống với công suất tương đương ví dụ như trên Toyota Cross lần lượt là 10.3l – 7.6l – 6.1l hay như bản Hybrid lần lượt là 4.5l – 4.2l – 3.7l.

Thông số cho thấy Nissan Kicks e-Power có ưu thế vượt trội khi đi trong đô thị và hầu như không còn ưu thế gì khi chiếc xe chạy trên xa lộ ở dải tốc độ cao liên tục. Thực tế khi tôi chạy trên đường thử nghiệm ở dải tốc độ thấp dưới 50km/h, động cơ xăng 1.2l của xe hầu như không vận hành và chỉ vận hành ở vòng tua máy tối ưu khi mức pin xuống dưới 50%, ở mức vòng tua này hầu như không nghe thấy tiếng động cơ hay cảm nhận được độ rung của thân xe. Khi tôi cố tình tăng tốc đột ngột với mức lút chân ga hay duy trì liên tục tốc độ cao thì động cơ cũng gầm lên khi vòng tua máy ở mức cao tương tự như những xe động cơ đốt trong truyền thống. 

Rõ ràng bạn đã có một chiếc xe ô tô đi phố để đi làm hàng ngày với mức tiêu thụ chỉ tương đương một chiếc xe máy hạng sang như Honda SH. Bạn có thể đi làm hàng ngày với chiếc xe này mà không lo tốn quá nhiều xăng bởi tắc đường. 

Với việc tích hợp sẵn ‘máy phát điện chạy xăng 1.2l’ nên chiếc xe hoàn toàn không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc vẫn còn đang rất sơ khai hiện nay. Người dùng có thể yên tâm cho những chuyến đi xa mà không cần bận tâm về việc lên kế hoạch sạc và tìm kiếm trạm sạc.

  1. Trải nghiệm lái thực tế  

Tôi đã bật và lái thử chiếc xe ở chế độ thuần điện trong vài km, chiếc xe tăng tốc chậm và chỉ đạt tối đa tầm 50km/h. Lợi ích nhận lại là sự yên tĩnh tuyệt vời trong khoang lái do động cơ xăng không khởi động, tiếng ồn hay mùi khói xăng xe là thứ không tồn tại trong suốt khoảng thời gian này. 

Lợi ích mang lại đặc biệt với một số chủ xe có nhà ở mặt đất, có thể đưa xe vào khuôn viên hoặc vào tận ‘gara’ trong nhà mà không cảm thấy bất tiện với tiếng ồn cũng như ô nhiễm khói xăng khi bạn trở về với Nissan Kicks e-Power ở chế độ thuần điện.

Bên cạnh những công nghệ về an toàn cơ bản khác như ABS/EBD/BA.. Chiếc xe có các trang bị thực sự hữu ích cho người dùng đô thị như e-Pedal giúp lái xe thuận lợi chỉ với một chân ga. Camera 360 và cảnh báo va chạm tích hợp (* Chỉ có trên bản V) giúp bạn kiểm soát không gian tốt hơn trong các đô thị chật chội và đông đúc xe đi lại. Với những công nghệ này rõ ràng sẽ giúp bạn lái xe trong phố tự tin hơn.

  1. Thông tin có thể bạn quan tâm: 

Bên cạnh các ưu điểm kể trên, chiếc xe cũng có một số điểm hạn chế đáng tiếc như xe không được trang bị cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau và đặc biệt là giá lăn bánh tại Việt Nam còn khá cao (gần 1 tỷ vnd cho bản V đăng ký tại Hà Nội hay tp Hồ Chí Minh) do vẫn phải chịu đầy đủ các thuế phí như xe động cơ đốt truyền thống. Đó sẽ là những rào cản thách thức những người yêu xe điện muốn tiếp cận Nissan Kicks e-Power vào thời điểm này.

Do thời gian trải nghiệm chưa lâu, tôi cũng cố gắng tìm hiểu thông tin từ các nguồn khác nhau nhưng chưa có câu trả lời chính thức. Tôi xin đưa ra đây một số câu hỏi mở để các bạn cùng tìm hiểu. Nếu ai có thông tin bổ sung, chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ góp ý để tôi cập nhật cho bài viết:

  • Do có cả động cơ đốt nên bảo trì định kỳ sẽ cần quan tâm đến như thay dầu sẽ như thế nào? Liệu chi phí và thời gian thay có giống như các xe có động cơ đốt truyền thống hay không?

  • Trên khoang máy của xe có 2 bình nước làm mát phụ dường như phục vụ làm mát cho động cơ đốt và phần động cơ điện, tuy cùng một màu nước nhưng liệu có dùng giống nhau hay không?

  •  Tôi quan sát thấy động cơ xăng hiện nay đúng nghĩa chỉ hoạt động như một máy phát điện, ngay cả máy nén điều hòa cũng là loại dùng điện cao áp 3 pha trực tiếp từ pin. Vậy hãng có phương án nào để nâng cấp thay động cơ đốt này bởi một khối pin có dung lượng lớn trong tương lai nhằm biến chiếc xe đúng nghĩa thuần điện và sạc điện để chạy hay không?

Santa