Tổng quan về trải nghiệm sạc xe điện của người dùng châu Âu (Báo cáo 2022)

Tổng quan về trải nghiệm sạc xe điện của người dùng châu Âu (Báo cáo 2022)

Số lượng người dùng xe điện tại Việt Nam còn rất nhỏ, chúng ta mới ở giai đoạn sớm của quá trình chuyển dịch phương tiện điện nhưng tôi tin rằng việc tìm hiểu về nhu cầu, hành vi và các mối quan tâm của người dùng xe điện ở các thị trường phát triển sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều thông tin hữu ích để tham khảo và nghiên cứu.

Dưới đây là tổng quan về một số thông tin chi tiết trọng yếu về sạc xe điện năm 2022, dựa trên khảo sát 15.000 tài xế trên khắp châu Âu của Shell Recharge.

1. Lo lắng về phạm vi hoạt động vẫn là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc sử dụng xe điện

Năm nay, xu hướng sử dụng xe điện đã tăng lên đáng kể. Nghiên cứu cho thấy rằng 3/4 người lái xe điện hiện tại đang có kế hoạch mua xe điện (BEV) làm phương tiện tiếp theo của họ, trong khi tỷ lệ nghĩ đến việc quay trở lại sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã giảm một nửa từ 4% xuống còn 2%.

EV Driver Survey 2022 data highlights: EV adoption factors

Nhưng còn những người vẫn chưa chuyển đổi thì sao? Một lý do tiềm ẩn là sự lo lắng về phạm vi hoạt động. Trên thực tế, khi được hỏi điều gì sẽ khuyến khích việc sử dụng xe điện nhiều hơn, những người được hỏi đã nhấn mạnh đến chi phí phương tiện, nhưng điều này vẫn xuất phát từ các vấn đề xung quanh việc người dùng có thể lái xe điện bao xa. 

2. Tính khả dụng của sạc là một động lực thúc đẩy đối với người lái xe điện

Tính khả dụng của dịch vụ sạc cũng đóng một vai trò quan trọng trong mối quan tâm của người dùng, với 65% người lái xe EV thậm chí còn chọn tiêu tiền dựa trên việc có điểm sạc tại chỗ hay không.


EV Driver Survey 2022 data highlights: destination charging

Một chỉ dẫn đầy hứa hẹn cho sự phát triển dịch vụ sạc tính phí ở các điểm đến như cửa hàng, trung tâm giải trí, và khoản đầu tư đó phải được khuyến khích bằng các lợi ích kinh tế cho những điểm đến đó.

3. Người lái xe điện quan tâm giải pháp có thể tiếp cận với nhiều điểm sạc công cộng

Có bằng chứng trong dữ liệu năm nay chỉ ra rằng những người chỉ sử dụng một thẻ để tính phí làm như vậy vì tính đơn giản là quan trọng đối với cá nhân họ, không hẳn vì thẻ của họ cung cấp cho họ tất cả quyền truy cập tính phí mà họ cần.

EV Driver Survey 2022 data highlights: interoperability

Gần hai phần ba số người được hỏi có một thẻ tính phí cho biết họ sẵn sàng trả nhiều hơn một chút nếu thẻ có thể tương tác toàn cầu, so với gần một nửa số người có bốn thẻ tính phí trở lên. 

4. Trình điều khiển đang cân bằng nhiều ứng dụng để quản lý trải nghiệm EV

Người lái xe điện thường được yêu cầu chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng khác nhau để quản lý trải nghiệm lái xe hàng ngày của họ. Một phần tư số người được hỏi báo cáo rằng họ sử dụng năm ứng dụng trở lên liên quan đến lái xe điện và 7% sử dụng hơn mười ứng dụng.

EV Driver Survey 2022 data highlights: app usage

Vấn đề này đặc biệt phổ biến ở Anh, nơi có số lượng ứng dụng trung bình cao nhất cho đến nay, sự phức tạp khó chịu của việc sử dụng nhiều ứng dụng lại lan rộng trên nhiều thị trường.

5. Người dùng hào hứng với việc Tích hợp năng lượng tái tạo tại nhà

Người lái xe điện thực sự có xu hướng có cái nhìn rất thực tế về những khó khăn liên quan đến việc sạc và sẵn sàng thích ứng với nhu cầu của cơ sở hạ tầng sạc để đảm bảo rằng toàn bộ hệ thống hoạt động tốt cho mọi người.

EV Driver Survey 2022 data highlights: future EV developments

Ví dụ: Với sạc thông minh (có thể quản lý tốc độ sạc phù hợp với việc cung cấp năng lượng tái tạo) được đặt ra dưới dạng các tác vụ thông minh, thì khoảng hai phần năm số người ủng hộ ý tưởng này. Ngược lại, khi tính phí theo lịch trình được đóng khung để cân bằng nhu cầu tổng thể trên lưới điện, con số đó tăng gấp đôi lên khoảng bốn phần năm.

Tham vấn cho ngành công nghiệp xe điện 

Thông tin chi tiết về người sử dụng xe điện cho thấy họ ngày càng lạc quan về việc đóng góp cho một tương lai bền vững hơn, điều này củng cố tầm quan trọng của các cam kết quốc tế như đề xuất Phù hợp với 55 của EU và COP. Trên khắp thế giới, cả chính sách của chính phủ và đổi mới kinh doanh đều ngày càng hướng đến việc đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và xe điện sẵn sàng giúp mang lại tương lai đó. 

Cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực xe điện: 

Một phần của mục tiêu này là nhu cầu giúp các công ty dễ dàng hơn trong việc xây dựng nhiều bộ sạc xe điện hơn và hỗ trợ việc phổ biến xe điện nhiều hơn trên diện rộng. Đối với các doanh nghiệp và điểm đến, điều này bao gồm việc giới thiệu các cơ hội như:

  • Phương thức thanh toán phiên sạc dễ dàng, linh hoạt
  • Trạm sạc với các chức năng thông minh, từ khả năng sạc theo lịch trình đến thông tin chi tiết về dữ liệu sử dụng

Bằng cách lập kế hoạch cho cơ sở hạ tầng sạc có thể quản lý, linh hoạt, có thể mở rộng quy mô, các doanh nghiệp không chỉ có thể bắt kịp mà còn tận dụng tối đa cuộc cách mạng xe điện

Người dùng xe điện được hưởng lợi từ các quy định sạc thông minh được áp dụng

Khi xe điện tiếp tục đóng vai trò ngày càng tăng trong quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững, các quy định về sạc thông minh mới là bước đầu giúp đảm bảo rằng các điểm sạc có chức năng sạc thông minh và tiết kiệm chi phí. Đối với người dùng EV, điều này có nghĩa là:

  • Ý thức hơn về nguồn năng lượng cấp điện: Vì người lái xe EV được khuyến khích sạc trong giờ thấp điểm, điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy điện chạy bằng khí đốt cần thiết trong thời gian có nhu cầu cao.
  • Trải nghiệm người dùng tốt hơn: Các điểm sạc kết nối trực tuyến bắt buộc có nghĩa là người lái xe sẽ được hưởng lợi từ tính năng thêm như điều khiển từ xa, truy cập thông tin chi tiết và lịch sử có thể nhìn thấy xung quanh việc sạc, sử dụng năng lượng và chi phí.
  • Giảm chi phí sạc xe điện: Người lái xe có thể hưởng lợi từ việc giảm hóa đơn năng lượng vì các điểm sạc mới sẽ cho phép người lái xe đặt lịch sạc của riêng họ để sử dụng mức giá năng lượng qua đêm rẻ hơn.

Theo Shell Recharge