Tại sao các tập đoàn dầu khí đua nhau đầu tư hàng tỷ đô la vào mạng lưới sạc xe điện

Tại sao các tập đoàn dầu khí đua nhau đầu tư hàng tỷ đô la vào mạng lưới sạc xe điện

Các công ty dầu mỏ đã tăng cường chi tiêu cho việc sạc EV. Họ đang tham gia vào lĩnh vực sạc công cộng một cách rộng rãi và nó vượt xa việc chỉ lắp đặt bộ sạc tại các trạm xăng của họ. Các công ty lớn về dầu mỏ bao gồm bp, Shell và Total đã và đang mua lại các công ty ở tất cả các điểm trong chuỗi giá trị tính phí, từ nhà sản xuất thiết bị đến nhà điều hành mạng cho đến nhà sản xuất “giải pháp” những tổ hợp phẩm và dịch vụ giúp toàn bộ hệ thống hoạt động tốt hơn.

Tại sao 'Big Oil' lại chơi lớn như vậy? Người lạc quan nhìn thấy động lực rõ ràng, các công ty này muốn làm điều đúng đắn cho hành tinh và cho chính họ, chuyển đổi sang một công nghệ mới và sạch hơn. Những người hoài nghi nghi ngờ rằng mục đích thực sự của họ là làm tê liệt công nghệ mới đó, nếu không phải bằng cách đóng cửa các nhà đổi mới trong lĩnh vực này, thì bằng cách kiểm soát thị trường và đảm bảo rằng việc sạc xe điện công cộng ít nhất cũng đắt như bơm xăng và kém tiện lợi hơn. “Trạm sạc công cộng, một số được vận hành bởi các công ty dầu mỏ, dường như luôn bị hỏng. Có phải sự trùng hợp?”

Arcady Sosinov, người sáng lập và Giám đốc điều hành của FreeWire Technologies - vị trí đủ tốt để hiểu mối quan hệ giữa dầu mỏ và việc sạc xe điện. Công ty của ông đang làm việc với một số nhà bán lẻ dầu mỏ lớn, bao gồm Chevron, Phillips 66 và chuỗi trạm dịch vụ Parkland, để giúp họ triển khai sạc nhanh tại các trạm xăng của họ.

Sosinov gần đây đã tổ chức một hội thảo trực tuyến liên quan đến thực tế là sạc nhanh DC yêu cầu nguồn điện và nhiều trang web đơn giản là không có dung lượng cần thiết cho các kết nối hệ thống mạng lưới sạc của họ. Bộ sạc 'Boost Charger' của FreeWire sử dụng pin tích hợp làm bộ đệm để cung cấp công suất đầu ra cao từ hạ tầng điện áp thấp hiện có. Điều này cho phép lắp đặt sạc nhanh tại các địa điểm mà có thể sẽ rất tốn kém hoặc không thể thực hiện được, như cửa hàng tiện lợi và trạm xăng.

Khi nói đến động cơ thu phí của Big Oil, Sosinov không thấy có âm mưu 'bất chính' nào, nhưng ông đưa ra một cái nhìn sâu sắc thú vị. Những người kinh doanh 'rượu hóa thạch' đã thu lời lớn trong vài năm qua, và họ được cho là không có nơi nào tốt hơn để tiêu nó.

Lĩnh vực duy nhất của S&P 500 hoạt động vượt trội vào năm 2022 là gì? Năng lượng. Kể từ ngày diễn ra hội thảo trực tuyến gần đây của chúng tôi, S&P 500 đã giảm 19% trong năm, nhưng chỉ số S&P Năng lượng đã tăng 57%, nhờ giá dầu thô 80 USD/thùng.

Sosinov cho biết: “Chỉ riêng Chevron và Exxon đã có 200 tỷ đô la EBITDA thu nhập trong ba quý vừa qua. Đây là tỷ suất lợi nhuận kỷ lục, lợi nhuận kỷ lục, nhưng hãy đoán xem? Họ không chi tiền để xây dựng giàn khoan dầu mới hoặc khoan giếng mới. Và đó là một lời tiên tri tự ứng nghiệm, nếu họ không khoan các giếng mới, giá dầu sẽ giữ ở mức cao trong một thời gian dài… vì vậy họ sẽ có những mức lợi nhuận này trong nhiều năm tới. Họ sẽ tiêu số tiền đó vào đâu?”

Một số trong số đó đang hoạt động trong ngành cơ sở hạ tầng xe điện. Sosinov chỉ liệt kê một vài thông báo gần đây, kế hoạch đầu tư hàng tỷ đô la và xây dựng hàng chục ngìn trạm sạc.

Như độc giả của các phương tiện truyền thông trong ngành như Oilprice.com đều biết, những nhà quan sát hiểu biết về ngành không quá quan tâm (ít nhất là không quá sâu). Họ biết rằng ngành của họ đang đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu. Đối với những người khổng lồ dầu mỏ, đầu tư một vài tỷ đô la của họ vào việc sạc xe điện là điều hợp lý duy nhất nên làm.

Sosinov cũng tin rằng các nhà hàng phục vụ nhanh sẽ sớm tung ra một làn sóng đầu tư sạc EV khác. “Ngay sau khi Starbucks, 7-11s và McDonalds bắt đầu cung cấp dịch vụ sạc xe điện hàng loạt, bạn sẽ thấy các đợt triển khai trạm sạc trên toàn quốc. Ngay bây giờ, Chevron, Phillips, bp và Shell, họ đang cạnh tranh với nhau, nhưng trong bối cảnh mới này, họ sẽ cạnh tranh với Starbucks và McDonalds. Không phải để phân phối nhiên liệu hoặc điện thực tế, mà là để phân phối phần khác của ví. Khi một người sạc xe điện của họ, họ sẽ chi tiêu cho việc rửa xe, uống Red Bull trong cửa hàng tiện lợi, hay gọi một ly latte và bánh nướng xốp tại Starbucks?”

Có một 'Cơn sốt vàng' mới đang diễn ra và FreeWire sẽ rất vui khi bán cuốc và xẻng cho những người khai thác.

Bạn có thể đăng ký để xem Video webinar tại link: The Benefits of Energy Storage for EV Charging

Theo chargedevs