Đã đến lúc bán NIO và mua cổ phiếu EV này thay thế?

Đã đến lúc bán NIO và mua cổ phiếu EV này thay thế?

Các cổ đông của NIO đã tận hưởng một kỳ hoạt động đáng kinh ngạc, nhưng có một cổ phiếu của công ty xe điện khác ở Trung Quốc cũng rất đáng để sở hữu.

Các nhà đầu tư đã bắt đầu mua vào cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc NIO (NYSE: NIO) vào năm ngoái với hy vọng đây sẽ là một Tesla tiếp theo. NIO đã thực hiện một bước ngoặt lớn kể từ khi hoạt động kinh doanh của họ gặp khó khăn vào đầu năm 2020 và nó giao dịch dưới 2,50 đô la trên mỗi cổ phiếu lưu ký trên sàn chứng khoán của Mỹ.

Kể từ đó, một kế hoạch giải cứu của chính phủ và việc mở rộng thị trường xe điện của Trung Quốc đã khiến cổ phiếu bùng nổ cao hơn 2.000%. Nhưng với mức định giá khoảng 100 tỷ đô la, để đạt được lợi nhuận trong tương lai, các nhà đầu tư đang tìm kiếm một nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc khi xem xét BYD (OTC: BYDDY) do Warren Buffett hậu thuẫn sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan 

Image result for byd carẢnh: BYD.

Doanh số bán hàng qua các năm

Các nhà đầu tư vào NIO có lý do để lạc quan về tương lai của công ty. Sản lượng giao hàng đã tăng nhanh chóng và con số so sánh giữa các năm là rất ấn tượng. NIO đã báo cáo lượng giao hàng trong tháng 1 năm 2021 tăng 352% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng đó vẫn chỉ là 7.225 chiếc xe điện. Trong cả năm 2020, NIO đã giao gần 44.000 xe, tăng trưởng 113% so với năm 2019.

Con số đó so với khoảng 131.000 xe chạy pin (BEV) mà BYD đã bán vào năm 2020. Và BYD không chỉ là một công ty EV. Tổng cộng, hãng đã bán được hơn 460.000 xe cho cả năm 2020, bao gồm cả các loại xe năng lượng mới khác như xe hybrid plug-in và xe buýt thương mại bao gồm xe chạy xăng.

Đánh giá sự tăng trưởng tiềm năng

NIO hiện đang tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với BYD và các nhà đầu tư đang ấn định giá trị cho sự tăng trưởng đó. Doanh số bán hàng xe chạy pin của NIO đã tăng gấp đôi vào năm 2020 trong khi BYD giảm 11% so với năm 2019. Tính cả các sản phẩm khác, doanh số bán hàng tổng thể của BYD giảm 7,46% so với năm trước. Doanh số của NIO đang ở mức nhỏ hơn nhiều, nhưng nó có một số dịch vụ đầy hứa hẹn để tiếp tục thu hẹp khoảng cách về khối lượng.

Trong buổi giới thiệu Ngày NIO vào tháng 1, công ty đã giới thiệu ET7, đây sẽ là chiếc sedan đầu tiên của NIO. Nó sẽ có sẵn với một khối pin mới, lớn hơn, 150 kWh, cho nó một phạm vi hoạt động tối đa khoảng 621 dặm cho một lần sạc. Đó là xa hơn phạm vi của Tesla Model S tối đa 402 dặm, cũng như chiếc Lucid Motors Air sắp tới với 517 dặm.

Nhưng các nhà đầu tư đang định giá nó gấp 10 lần BYD khi so sánh giá trị doanh nghiệp với doanh thu. Số liệu đó cũng cao hơn gấp đôi so với Tesla.

Biểu đồ dữ liệu bởi YCHARTS

Một công ty tốt

BYD cũng cung cấp cho các nhà đầu tư sự phát triển trong các lĩnh vực mà NIO không phải là người chơi. Doanh thu từ các dịch vụ xe buýt thương mại năng lượng mới đã tăng 45% so với cùng kỳ năm 2020. Và cơ hội tổng thể ở Trung Quốc sẽ có lợi cho cả hai công ty. Theo tổ chức nghiên cứu BloombergNEF, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã vượt 1 triệu vào năm 2020 và chính phủ hy vọng sẽ tăng lên 5 triệu vào năm 2025. Có thể đạt 10 triệu vào năm 2030 và đạt 20 triệu vào năm 2040, theo tổ chức nghiên cứu BloombergNEF.

Các nhà đầu tư vào BYD cũng sẽ có mối quan hệ tốt với một trong những nhà đầu tư tốt nhất thế giới. Warren Buffett đầu tư lần đầu vào BYD năm 2008 và Berkshire Hathaway có 25% quyền sở hữu trong công ty thông qua công ty con MidAmerican Energy.

Không chỉ là một nhà sản xuất ô tô truyền thống

Các nhà đầu tư dường như muốn so sánh NIO ở Trung Quốc với Tesla ở Mỹ. Tesla đã phá vỡ mô hình các nhà sản xuất ô tô truyền thống và đang sử dụng khởi đầu kéo dài nhiều năm thành lợi thế của mình trước khi các nhà sản xuất ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch bắt kịp.

Nhưng BYD không chỉ là một nhà sản xuất ô tô truyền thống của Trung Quốc. Nó là một trong những công ty khởi đầu trong lĩnh vực EV. Tất nhiên, cả nó và NIO sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc, cũng như Tesla, hiện đang sản xuất cả Model 3 và SUV hạng trung Model Y tại nhà máy ở Thượng Hải.

Sau khi gần như phá sản, NIO hiện đã được tài trợ tốt và sẽ tiếp tục phát triển. Thị trường xe điện Trung Quốc cũng sẽ hỗ trợ nhiều công ty. Nhưng các nhà đầu tư đã coi trọng NIO như thể không có cạnh tranh nào khác ở thị trường đó. Tuy nhiên, BYD không chỉ là đối thủ cạnh tranh mà còn là nhà sản xuất xe điện lâu đời hơn.

Buffett đã đặt cược dài hạn vào BYD hơn một thập kỷ trước, và với mức định giá ngày nay, bây giờ sẽ là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tham gia với ông với tư cách là cổ đông BYD.

Tùng Nguyễn / Theo Motley Fool