Chạy thử nghiệm 20 mẫu xe điện phổ biến trong điều kiện mùa đông tại Na Uy (2020)

Chạy thử nghiệm 20 mẫu xe điện phổ biến trong điều kiện mùa đông tại Na Uy (2020)

Tổ chức người tiêu dùng Na Uy kết luận rằng xe điện có phạm vi hoạt động gần 20% và sạc chậm hơn trong điều kiện mùa đông.

Liên đoàn ô tô Na Uy (NAF) đã thử nghiệm phạm vi và thời gian sạc của các loại xe điện phổ biến trong điều kiện mùa đông. 20 phương tiện đã được chạy thử nghiệm cho đến khi chúng dừng lại hoàn toàn và tắt máy, để đo phạm vi di chuyển thực của chúng. Dưới đây là một số kết luận chính: 

  • Xe điện không tắt đột ngột khi hết điện. Trình điều khiển được đưa ra một số cảnh báo và có thể duy trì tốc độ bình thường cho đến dặm cuối cùng.
  • Xe điện trung bình mất 20% phạm vi hoạt động trong điều kiện khí hậu lạnh hơn.
  • Xe điện sạc chậm hơn ở nhiệt độ lạnh.

Xe điện ngày càng phổ biến hơn. Phạm vi vẫn là một yếu tố quan trọng khi chọn EV, nhưng phạm vi được quảng cáo không hoàn toàn chính xác là những gì bạn nhận được trong cuộc sống thực.

Việc xe điện bị giảm phạm vi hoạt động ở nhiệt độ lạnh hơn không phải là điều mới. Nhưng NAF muốn đo xem khí hậu lạnh hơn và tuyết ảnh hưởng đến phạm vi, mức tiêu thụ và thời gian sạc như thế nào.

Tiêu chuẩn WLTP và thực tế

Phạm vi và mức tiêu thụ ô tô điện được bán trên thị trường châu Âu được xác định bởi một chu kỳ thử nghiệm có tên là Quy trình thử nghiệm phương tiện hạng nhẹ thế giới (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure - WLTP). Quy trình WLTP được sử dụng để phê duyệt tất cả các ô tô và được thực hiện một phần trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra, những chiếc xe được thử nghiệm trên đoạn đường dài 23 km. Thử nghiệm được thực hiện ở nhiệt độ mùa hè.

Như với tất cả các chu kỳ thử nghiệm, WLTP chỉ là một tham chiếu của phạm vi và mức tiêu thụ. Những gì bạn trải nghiệm trên đường là một vấn đề khác.

Hai mươi EV phổ biến đã được thử nghiệm trong điều kiện mùa đông ở Na UyHai mươi EV phổ biến đã được thử nghiệm trong điều kiện mùa đông ở Na Uy.

Về bài kiểm tra

NAF đã thu thập 20 mẫu ô tô điện bán chạy nhất mà bạn có thể mua từ các đại lý của Na Uy kể từ tháng 1 năm 2020.

Bài kiểm tra tập trung vào phạm vi, mức tiêu thụ và thời gian sạc. Để kiểm tra tất cả các xe như nhau, quá trình lái thử đã được thực hiện mà không làm nóng trước cabin cũng như ắc quy. Tất cả các ô tô đều lái cùng một tuyến đường trong cùng một ngày, với phong cách lái xe và cài đặt kiểm soát khí hậu giống nhau.

Lộ trình thử nghiệm bao gồm lái xe trong thành phố, đường cao tốc và đường ngoại thành với tốc độ từ 60 kmh (37 dặm/giờ) đến 110 kmh (68 dặm/giờ). Tất cả các xe đều có một lần leo qua một con đèo. Những chiếc xe chạy dài nhất leo hai ngọn đèo.

Ô tô được bán ở Na Uy có thể khác với các thị trường châu Âu khác. Một số xe được bán với thiết bị dành cho phiên bản mùa đông, có bơm nhiệt, cách nhiệt cho ắc quy và khả năng làm nóng trước. Mặc dù hệ thống sưởi sơ bộ không được sử dụng trong thử nghiệm này, những khác biệt khác về thiết bị có thể ảnh hưởng đến phạm vi mùa đông.

Winter test range
Category WLTP range Actual winter range
Tesla Model S 610 470
Tesla Model 3 560 404
Tesla Mode X 507 420
Opel Ampera-e 423 297
Mercedes-Benz EQC 404 307
Kia e-Soul 452 352
Kia e-Niro 455 360
Jaguar I-pace 436 334
Hyundai Kona 449 405
Audi e-tron 55 quattro 398 341
Nissan Leaf 62 kWt 385 299
Renault Zoe 380 316
Hyundai Ioniq 311 279
BMW i3 120Ah 310 246
Audi e-tron 50 quattro 299 259
Nissan Leaf 40 kWt 270 209
Seat Mii Electric 258 227
Skoda Citigo-e iV 258 220
Volkswagen e-up! 251 226
Volkswagen e-Golf 222 198

Mất phạm vi trung bình 18,5 %

EV mất trung bình 18,5% phạm vi so với phạm vi WLTP của chúng.

Hyundai KONA tiến gần nhất đến phạm vi WLTP đã nêu của riêng mình, với độ lệch chỉ 9% so với WLTP. KONA là chiếc xe có phạm vi hoạt động thực tế dài nhất trong phân khúc giá thấp nhất và nó có tốc độ sạc khá tốt.

Opel Ampera-e chỉ quản lý được 70 phần trăm phạm vi đã nêu (WLTP). Chiếc xe vẫn có một phạm vi tốt đáp ứng hầu hết các nhu cầu. Nhưng sự kết hợp giữa mức giá cao và bộ pin chỉ sạc với công suất tối đa 50 kW khiến Ampera-e tỏ ra lỗi thời trên thị trường ô tô điện ngày nay.

Tesla Model S LR có phạm vi WLTP dài nhất trên thị trường. Trong thử nghiệm phạm vi thực tế, Model S đã đi xa nhất. Cựu chiến binh Tesla có độ lệch lớn thứ hai so với phạm vi WLTP trong thử nghiệm và chỉ quản lý được 74% phạm vi đã nêu.

Đáng chú ý là Model S khi kết thúc bài kiểm tra đã lái xe trong điều kiện lái khó khăn hơn so với các mẫu xe khác. Những dặm cuối cùng đã được lái xe trong điều kiện tuyết rơi mới, tương đối sâu làm tăng mức tiêu thụ nghiêm trọng.

Liệu xe điện có đột ngột dừng lại?

Trái với suy nghĩ của nhiều người, xe điện không đột ngột tắt khi hết pin.

Thử nghiệm cho thấy rằng tất cả các xe điện đều đưa ra nhiều cảnh báo trước khi hết điện và bạn vẫn duy trì được sự thoải mái và tốc độ khi lái xe ngay cả sau cảnh báo đầu tiên. Hầu hết EV đều duy trì tốc độ cho đến vài km cuối cùng. Sau đó, các tài xế đều bị mất khả năng tăng tốc và giới hạn tốc độ tối đa. Ở một số xe, hệ thống sưởi tự động tắt.

Một sự thật thú vị đáng để biết là nếu bạn hết điện hoàn toàn, bạn vẫn có thể lái xe thêm vài km nữa. Chỉ cần tắt máy và để yên trong một thời gian ngắn, có thể từ nửa tiếng đến một tiếng, bạn sẽ có đủ pin để lái thêm vài km nữa. Điều này cực kỳ thiết thực nếu bạn tình cờ dừng cách trạm sạc hoặc nhà của bạn chỉ vài trăm mét.

Thử nghiệm sạc nhanh phức tạp

Nhóm thử nghiệm cũng đo tốc độ sạc nhanh, tập trung vào hiệu ứng và thời gian.

Sạc nhanh và sạc nhanh bằng bộ sạc trên đường của ô tô điện không nhất thiết phải tiến thẳng. Tốc độ sạc, nghĩa là pin có thể xử lý bao nhiêu kilowatt, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trạng thái sạc, nhiệt độ pin và nhiệt độ bên ngoài.

Thử nghiệm sạc được thực hiện sau khi lái xe trên đường cao tốc tối thiểu hai giờ để đảm bảo rằng pin đã ấm. Những chiếc xe được đưa thẳng đến trạm sạc, không phải xếp hàng chờ đợi. Tất cả những chiếc xe bắt đầu sạc từ dưới 10% đến tối thiểu 80%.

Thử nghiệm kết luận rằng ngay cả khi bạn làm đúng mọi thứ và vẫn khó có thể làm ấm pin trước khi sạc vào mùa đông, do đó, pin sẽ sạc chậm hơn so với quảng cáo.

Hyundai Ionic hurtiglading Dal.jpgLàm ấm pin sẽ sạc nhanh hơn

80% chỉ trong 27 phút

Tất cả các loại xe điện đều có hiệu suất sạc khác nhau. Chúng tôi đề cập đến các đường cong phí để minh họa cách những chiếc xe sẽ sạc.

Yếu tố quan trọng nhất mà người tiêu dùng cần biết là mặc dù một chiếc ô tô được quảng cáo có hiệu suất sạc nhất định (kW), nhưng điều đó không có nghĩa là pin sẽ sạc với hiệu suất đó trong toàn thời gian.

Hầu hết các ô tô cần một thời gian tích lũy để đạt được hiệu quả tối đa, trước khi giảm dần công suất xuống tại trạng thái sạc 80% (SOC).

Audi e-tron 55 quattro có tốc độ sạc nhanh nhất trên thị trường. Nó sạc tới 80% chỉ trong 27 phút và giữ đường cong sạc ổn định ở mức rất cao trong suốt quá trình thử nghiệm.

Tesla Model 3 có công suất sạc khác biệt. Chúng tôi đã đạt công suất gần 200 kW trên trạm sạc mạng lưới Ionity và M3 sạc tới 80% trong 35 phút. Xem xét mức tiêu thụ thấp của Model 3, đây là một trong những EV cho phép bạn di chuyển quãng đường dài nhanh nhất.

Với những chiếc xe với công suất sạc nhỏ hơn 50kW, chúng ta có Opel Ampera-e và Renault Zoe với bộ pin lớn nhưng chỉ hỗ trợ sạc 50 kW. Trên thực tế, Renault Zoe chỉ quản lý được ở công suất 40 kW. Điều này có nghĩa là việc sạc đầy pin trên trạm sạc nhanh trở nên tốn thời gian.

Cách đọc biểu đồ

Những chiếc xe được gộp lại với nhau theo hiệu ứng, những chiếc có thể sạc với công suất tối đa 50 kW và những chiếc có thể sạc với hơn 50 kW. Các biểu đồ bên dưới cho thấy hiệu quả mà những chiếc xe đạt được trong quá trình thử nghiệm và mất bao lâu để sạc đến 80%. 

Theo NAF