Tờ Nikkei Nhật Bản cho rằng xe máy là nguồn phát thải carbon lớn, dù Việt Nam đang nỗ lực giảm ô nhiễm từ các nhà máy điện than.
Phó Tổng biên tập tờ Nikkei phiên bản châu Á nhận định, việc thiếu các phương tiện công cộng, giá ôtô cao là nguyên nhân người Việt chọn xe máy là phương tiện di chuyển hàng ngày, trong một bài viết tại mục bình luận. Xe máy xăng phổ biến khắp nơi, đây chính là nguồn phát thải carbon lớn dù Việt Nam đang nỗ lực khai thác các nguồn năng lượng tái tạo để giảm ô nhiễm từ các nhà máy điện than.
Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến của người Việt.
Tờ này chỉ ra rằng, Việt Nam hiện có khoảng 50 triệu xe máy, cao gấp 5 lần Nhật Bản. Doanh số bán xe máy đã giảm 17% vào năm ngoái trong bối cảnh đại dịch, nhưng vẫn đạt khoảng 2,71 triệu chiếc. Nền kinh tế tăng trưởng của Việt Nam khiến nhiều người có thể sở hữu hai xe máy, một để đi lại và một để đi chơi. Xe máy là phương tiện phổ biến nhất bởi sự linh hoạt, thích hợp di chuyển vào các con phố nhỏ hẹp.
Trong khi đó, ôtô là mặt hàng xa xỉ, phải chịu thuế suất cao, nhiều người dân chưa thể tiếp cận. Chỉ có khoảng 400.000 ôtô được bán ra vào năm 2020, Nikkei Asia nhận định. Người tiêu dùng Việt Nam không thường xuyên nâng cấp xe máy lên các mẫu mới, mà chạy xe trong một thời gian dài, đồng nghĩa việc đường phố tràn ngập xe máy xả thải hàng giờ. Tỷ trọng xe điện hoặc xe hybrid thân thiện môi trường vẫn ở mức thấp.
Tờ này trích dẫn ý kiến của một chuyên gia môi trường, tại Đại học Quốc gia TP HCM cho rằng xe máy và các phương tiện giao thông khác là nguyên nhân gây ra 99% lượng khí thải carbon dioxide của thành phố. Vị này cũng lo ngại việc ô nhiễm không khí từ khí thải và bụi lốp xe.
Văn hóa xe máy đã ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam. Nikkei Asia cho rằng, sản xuất phương tiện giao thông chạy điện, đánh thuế các mẫu xe lỗi thời là điều cần làm, các "nhà máy phát thải khí nhà kính hai bánh" là vấn đề cấp bách hơn các nhà máy đốt than.
Theo VnExpress / Nikkei